1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đà Nẵng tính triển khai dịch vụ xe đạp công cộng thông minh

(Dân trí) - Dự kiến giai đoạn đầu, Đà Nẵng sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 5-10 xe tùy thuộc vào nhu cầu.

Ngày 24/6, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, đang xúc tiến nghiên cứu dự án Thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố.

Dự án nhằm cung cấp một loại hình giao thông giá rẻ và thuận tiện, tăng tính kết nối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận xe buýt được thuận lợi hơn, dần thay thế thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để di chuyển.

Đà Nẵng tính triển khai dịch vụ xe đạp công cộng thông minh - 1

Một số thông số kỹ thuật và kích thước tổng quan của mẫu xe mà Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đề xuất (ảnh Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng)

Sau khi khảo sát mô hình xe đạp từ các nước phát triển, tham vấn nhiều đơn vị và thực trạng của TP Đà Nẵng, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng chọn quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà để áp dụng thí điểm hệ thống xe đạp công cộng.

Dự kiến giai đoạn đầu sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 5-10 xe tùy thuộc vào nhu cầu, ưu tiên vị trí các điểm đặt xe đạp trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt để kết nối về với hệ thống vận tải công cộng, kết nối giữa các điểm du lịch trên địa bàn thành phố và khu vực đông dân cư.

Các trục đường ưu tiên đặt điểm đặt xe đạp và xây dựng hạ tầng, làn đường dành riêng cho xe đạp gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại.

Việc quản lý và vận hành hệ thống xe đạp này sẽ được thực hiện bằng công nghệ thông tin rất đơn giản và dễ sử dụng.

Người dùng sau khi tải ứng dụng về sẽ sử dụng quét mã QR code để mở khóa xe đạp để sử dụng. Cước phí thanh toán tương ứng với thời gian sử dụng (tính theo giờ, theo ngày hoặc theo tháng).

Việc thanh toán đa dạng tiện dụng cho người dùng, có thể lựa chọn hình thức thanh toán online trên ứng dụng thông qua ví điện tử dùng cổng thanh toán hay trên ứng dụng thông qua mã QR Code. Người dùng cũng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ đặt tại các nhà hàng, khách sạn, cafe…

Người dùng sau khi sử dụng có thể trả xe tại trạm hoặc ở bất cứ nơi nào được phép để xe đạp. Trong trường hợp không trả ở trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm.

Khánh Hồng