Đà Nẵng nghiên cứu xây hầm nghìn tỉ vượt sông Hàn
(Dân trí) - Chiều 22/12, UBND TP Đà Nẵng cùng các sở, ngành đã họp bàn phương án đầu tư xây cầu mới qua sông Hàn. Nhiều ý kiến nghiêng về phương án xây hầm vượt sông hơn là xây cầu dù tốn kinh phí hơn.
Tại buổi họp, đơn vị tư vấn của Sở Giao thông vận tải đã trình 2 phương án: xây cầu và xây hầm, mỗi phương án đều có 2 tuyến. Vị trí được lựa chọn để xây dựng nằm giữa cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước.
Trong đó, phương án xây hầm theo tuyến 1 thì tốn chi phí khoảng 3.094 tỉ đồng và 143 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Tuyến 2, tốn chi phí xây khoảng 2.683 tỉ đồng nhưng chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 463 tỉ đồng.
Trong khi đó, nếu xây cầu vượt sông theo tuyến 1 thì chi phí khoảng 2.515 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 239 tỉ đồng. Tuyến 2, chi phí xây là 2.053 tỉ đồng và chi phí giải tỏa là 665 tỉ đồng.
Theo đơn vị tư vấn, phương án xây hầm vượt sông có kinh phí cao hơn khoảng 400 tỉ đồng so với xây cầu.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, cần thiết phải đầu tư xây thêm cầu qua sông Hàn bởi vì hiện nay lưu lượng xe qua cầu sông Hàn đã quá tải.
Kiến trúc sư Bùi Huy Trí (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho rằng việc xây hầm đảm bảo nhiều ưu thế như tạo cảnh quan cho hai bên bờ sông, tác động đến hiện trạng giao thông...
Đại diện của Viện quy hoạch và Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho rằng, việc xây hầm qua sông thuận lợi hơn cho người dân đi lại vào mùa mưa bão.
Trong khi đó, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đưa ra ý kiến: Việc, xây hầm vượt sông cũng là một phương án rất táo bạo. Ông Dũng cũng cho hay hiện nay, TP Đà Nẵng cũng đang bức xúc về giao thông qua sông Hàn nhất là ở khu vực từ cầu Thuận Phước đến cầu sông Hàn. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu hay hầm vượt sông cần phải có một giải pháp tổng thể.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng nên đưa các phương án ra cộng đồng để lấy ý kiến rộng rãi hơn.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ủng hộ phương án xây hầm vượt sông. Ông Thơ đề nghị Sở Giao thông vận tải gấp rút hoàn thiện các phương án nhằm trình Thường vụ Thành ủy và HĐND, lấy ý kiến rộng rãi để triển khai sớm. Nếu chần chừ thì vài năm nữa, lưu lượng xe qua các cầu sông Hàn sẽ tăng lên rất nhanh gây bức xúc.
Trước đó, tại Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 ngày 10/12, nhiều đại biểu cũng đã nêu ý kiến về việc nên hay không xây cầu qua sông Hàn. Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu HĐND, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, không thể không xây cầu qua sông Hàn. Chuẩn bị đầu tư cũng mất 4- 5 năm, lúc đó tình hình giao thông với một mật độ tăng phương tiện, tăng lượng du khách, tăng nhà cao tầng, khách sạn cao tầng ở khu vực bờ Đông thì không biết điều gì sẽ xảy ra.
Ông Thơ cũng cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu cầu vượt hay là cầu chui, cái nào tốt hơn. Còn vốn sẽ có chủ trương không phát hành trái phiếu, không làm gia tăng nợ công. Sẽ tính đến phương án đấu thầu công khai hay là đổi đất để lấy hạ tầng.
Khánh Hồng