1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Cục trưởng Hàng hải: Tàu Sunrise bị cướp 1/3 lượng dầu

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí sáng nay (9/10), ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết, cướp biển đã phá hỏng toàn bộ thiết bị thông tin để khống chế và hút 1/3 lượng dầu trên tàu Sunrise 689.

“Tàu của cướp biển khi tiếp cận tàu Sunrise 689 là tàu nhỏ. Sau khi khống chế được thủy thủ đoàn, bọn cướp biển dẫn tàu hàng tới căn cứ gần nhất để tổ chức hút dầu, nhưng do không tìm được nơi an toàn để thực hiện trọn vẹn ý đồ nên chúng chỉ hút được 1/3 lượng dầu trên tàu Sunrise 689 rồi thả tàu” - ông Nhật thông tin.

Tàu Sunrise 689 đang trên đường về đất liền Việt Nam

Tàu Sunrise 689 đang trên đường về đất liền Việt Nam

Nói về khả năng tự vệ của tàu hành hải và thủy thủ đoàn, ông Nhật cho biết theo quy định quốc tế, trên tàu khai thác thương mại không được trang bị vũ khí, vì thế khi gặp tình huống có cướp biển thì thủy thủ đoàn chỉ có thể tự vệ bằng những kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp và mục tiêu quan trọng là bảo toàn tính mạng.

“Khi nhận được thông tin tàu Sunrise 689 bị mất tín hiệu, một trong những tình huống mà chúng tôi dự liệu là cũng có thể tàu gặp cướp biển, bởi tình hình này đã được cảnh báo và yêu cầu tăng cường an ninh từ tháng 8 khi nạn cướp biển gia tăng trong vùng biển Đông Nam Á.

Chúng tôi đã kêu gọi sự hỗ trợ tìm kiếm của cơ quan chức năng các nước trong khu vực và nhận được sự giúp đỡ tích cực từ các nước bạn, thậm chí Malaysia đã điều máy bay ra biển tìm kiếm nhưng không có kết quả. Đến sáng sớm nay, khi thuyền trưởng tàu Sunrise 689 điện báo về tình hình của tàu và các thuyền viên đều an toàn là điều vô cùng may mắn. Chúng tôi đã triển khai các phương án để hỗ trợ tàu Sunrise 689” - Cục trưởng Nhật cho hay.

Cũng theo ông Nhật, đầu tháng 9 vừa rồi Cục Hàng hải cũng đã có văn bản gửi đến Hiệp hội chủ tàu và các đơn vị vận tải biển thông báo về tình hình cướp biển gia tăng tại khu vực Đông Nam Á và việc tăng cường cảnh giác cũng như các biện pháp để bảo vệ tàu.

Được biết, đây là lần đầu tiên tàu hàng của Việt Nam bị cướp biển khống chế trong vùng biển Đông Nam Á, nhưng khoảng 3 năm trước tàu của Việt Nam cũng từng bị cướp biển Somalia bắt giữ và phải nộp tiền chuộc để thực hiện trao đổi tàu cũng như bảo toàn tính mạng cho thủy thủy đoàn.

Cục trưởng Cục Hàng Hải Nguyễn Nhật khuyến cáo, khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc gặp cướp biển, việc đầu tiên là phải thông báo bằng điện thoại, điện tĩnh cho tất cả các đơn vị trên vùng biển mình hoạt động như: Bộ đội biên phòng, hải quân, cảnh sát biển; báo cho chủ tàu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan tìm kiếm cứu nạn gần nhất… để có sự hỗ trợ nhanh nhất.

“Thực tế, thuyền trưởng và sĩ quan trên tàu khi đi hành hải đều được trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để tự bảo vệ người, tài sản và ứng phó trên biển. Tuy nhiên, việc gặp cướp biển như tàu Sunrise 689 vừa qua là tình huống bất khả kháng, may mắn là toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn và hàng hóa không bị cướp hết sạch” - ông Nhật cho biết thêm.

Như Dân trí đã đưa tin, sau 7 ngày tìm kiếm tàu Sunrise 689 mất tích, sáng sớm nay (9/20) thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã điện báo tin tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu còn sống, trong đó có 2 người bị thương, toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc trên tàu bị phá hủy, dầu và hàng hóa bị cướp.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm