1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Cục Đường bộ yêu cầu khắc phục hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Công Bính

(Dân trí) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn yêu cầu khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 17/9, Khu quản lý đường bộ III cho biết Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã gửi công văn yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian qua, cơ quan này cùng Khu Quản lý đường bộ III đã liên tục gửi văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và cải thiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.

Cục Đường bộ yêu cầu khắc phục hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - 1

Vệt "sống trâu" kéo dài cả trăm mét trên tuyến cao tốc, đoạn thuộc tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Công Bính).

Mặc dù VEC đã chỉ đạo khắc phục một số tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng, nhưng theo kiểm tra ngày 23/7 của Khu Quản lý đường bộ III, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục hư hỏng, gây mất an toàn giao thông, chưa được khắc phục.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu đánh giá lại toàn tuyến để đảm bảo khai thác tốc độ an toàn, phát quang cây cỏ, nạo vét cống rãnh, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đúng quy chuẩn.

VEC cũng cần phối hợp với ban, ngành địa phương và các bên liên quan để hoàn thiện biển báo giao thông, giải quyết những điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường, gây mất an toàn giao thông.

Thêm vào đó, việc sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và nhánh ra vào trạm thu phí, bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu cũng được yêu cầu thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam còn yêu cầu VEC tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần tra đường, quản lý và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Công tác nội nghiệp, ghi chép sổ sách phải đầy đủ; gửi kế hoạch quản lý, bảo trì; cung cấp các hồ sơ quản lý như hồ sơ đăng ký đường, hồ sơ về giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và báo cáo tổng hợp số liệu đúng quy định.

Như Dân trí đã phản ánh, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, xuống cấp, tạo thành vết hằn lún, "sống trâu", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các nút ra vào cao tốc dọc tuyến cũng xuất hiện nhiều điểm mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp, bong tróc sỏi đá. Ngoài ra, tại một số khe co giãn đầu cầu còn có hiện tượng lún, mặt đường bị mấp mô, không bằng phẳng.