1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

CSGT kiểm tra xe quá tải, tài xế khóa xe bỏ đi

(Dân trí) - Kiểm tra những chiếc xe tải ben chở quá tải, quá khổ, nhiều tài xế bất hợp tác, khóa xe ở bên đường rồi bỏ đi.

Ngày 8/6, Đội CSGT số 8 - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67 - CATP Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã kiểm tra và xử lý 300 trường hợp xe chở quá tải, quá khổ, để rơi vật liệu xuống đường. Toàn bộ những trường hợp này đều bị đình tài, hạ tải.

Xe tải ben chở quá khổ, quá tải bị Đội CSGT số 8 kiểm tra, xử lý chiều 5/6.

Xe tải ben chở quá khổ, quá tải bị Đội CSGT số 8 kiểm tra, xử lý chiều 5/6.

Theo lãnh đạo Đội CSGT số 8, trong quá trình lực lượng chức năng kiểm tra xe quá tải, nhiều tài xế bất hợp tác; khi cảnh sát ra tín hiệu dừng phương tiện, nhiều người cố tình vẫn lái xe hoặc nếu dừng lại thì khóa xe ở bên đường sau đó rời đi.

Đối với những trường hợp lái xe bất hợp tác, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu đơn vị chủ quản phương tiện lên làm việc. Xe quá khổ sẽ bị cắt thùng tại chỗ. Tài xế lái xe để rơi vật liệu phải nộp phạt hành chính, tước giấy phép lái xe, buộc phải dọn phần đất để rơi trên cao tốc.

Chiều 5/6, tổ công tác Đội CSGT số 8 do Đại úy Đinh Ngọc Đạo làm tổ trưởng đã phát hiện, xử lý hàng loạt xe tải ben chở quá tải, để rơi vật liệu xuống đường trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội). Điển hình là 2 chiếc xe tải ben dán biển hiệu của Công ty Quang Khải mang BKS 90T-5608 và 90T-5675 chở đất, cát vượt quá chiều cao cho phép của thùng xe.

Sau hồi lâu “câu giờ”, lái xe tải BKS 90T-5675 là Nguyễn Văn Huấn (43 tuổi, quê Phủ Lý, Hà Nam) thừa nhận, anh chở đất từ công trường nâng cấp cải tạo quốc lộ 1B tại km189 ra ngoài để rơi vật liệu xuống đường. Số đất anh chở cao quá thùng xe khoảng 50cm.

Giải thích lý do chở quá tải, quá khổ, anh Huấn cho rằng do tài xế máy xúc múc đất lên thùng xe quá đầy. Anh ngồi trong cabin lái xe trên cao tốc không chú ý để đất rơi xuống đường. Sau khi lực lượng cảnh sát kiểm tra, nhắc nhở, anh đã hạ tải số đất quá quy định.

Đại úy Đinh Ngọc Đạo cho hay, đối với 2 trường hợp trên, một trường hợp xe chở quá chiều cao quy định bị xử phạt 2,5 triệu đồng, lái xe bị tước GPLX 2 tháng; xe mắc 2 lỗi chở quá chiều cao và để rơi vãi đất đá bị phạt 5 triệu đồng, lái xe cũng bị tước GPLX 2 tháng.

Theo quy định, nếu tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường từ 10-20% thì phạt tài xế từ 2-3 triệu đồng; lái xe bị tước GPLX 1 tháng.

Xe có tổng trọng lượng hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường từ 20-50% thì phạt tài xế từ 3-5 triệu đồng, tước GPLX tài xế 2 tháng.

Tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50% thì phạt tài xế từ 5-7 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.

Tiến Nguyên