1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

CQĐT “nhắc lại” 3 tội danh của Nguyễn Việt Tiến

(Dân trí) - Dù đã hai lần VKSND tối cao trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, CQĐT vẫn bảo lưu quan điểm truy tố các “quan giao thông” trong phần 2 vụ án PMU18. Theo đó, 3 tội danh đối với thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến thêm lần nữa được nhắc lại.

Bản kết luận điều tra bổ sung lần thứ 2 được ký vào ngày cuối cùng của năm 2007. Lần này, CQĐT đã phân tách chi tiết từng hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đối với tội danh “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” của nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, CQĐT khẳng định, bị can đã vi phạm khi điều động 4 xe ôtô bằng vốn ODA cho một số đơn vị thuộc Bộ GTVT sử dụng sai quy định trong thời gian làm Tổng GĐ PMU18. Tổng số thiệt hại trong thời gian cho mượn xe được xác định là hơn 2,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bùi Tiến Dũng phải chịu trách nhiệm với sai phạm về việc cho mượn “vô lối” 30 xe của PMU18, yêu cầu nhà thầu BC1 trong dự án cầu Bãi Cháy mua 3 xe vượt định mức và sử dụng không đúng 2 xe. Số thiệt hại quy thành tiền của Dũng “tổng” vượt mặt "ông anh đỡ đầu" Nguyễn Việt Tiến, lên tới 7,8 tỷ đồng.

Trong tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn”, ông Tiến vẫn bị cáo buộc đã “quyết” chi hỗ trợ kinh phí san lấp nền chợ thôn Trại Sen (xã Văn An, Chí Linh, Hải Dương). Theo đúng yêu cầu của Viện tối cao, CQĐT đã trưng cầu Bộ tài chính giam định lại việc hỗ trợ kinh phí này. Câu trả lời của Bộ là việc quyết kinh phí này chưa đúng quy trình. Dù ông thứ trưởng không thừa nhận việc hỗ trợ này liên quan đến việc mua rừng của con rể Nguyễn Nhật Anh nhưng có việc ông Tiến nhờ người mua hộ cho vợ chồng con rể - con gái nên CQĐT kết luận là đủ cơ sở buộc tội bị can về tội này.

Về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, CQĐT cho rằng, khi PMU18 được giao làm chủ các dự án ODA, thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến phải có trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp. Lẽ ra, ông Tiến phải thẩm định, kiểm tra chặt chẽ từ đầu nhưng do thiếu trách nhiệm đã để PMU18 mua sắm xe tràn lan, tạo điều kiện cho Dũng “tổng” cho mượn tứ tung mấy chục chiếc xe.

CQĐT đánh giá, ông Tiến phải liên đới chịu trách nhiệm vì đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình, gây lãng phí, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước. CQĐT cũng trích nhiều văn bản làm căn cứ để bác bỏ khiếu nại của bị can là chỉ chịu trách nhiệm về kỹ thật, chất lượng công trình, không có trách nhiệm về việc quản lý tài chính và quản lý PMU18. Ông Tiến cũng được khẳng định là người phê duyệt tổng dự toán, phương tiện phục vụ thi công… của các gói thầu mà PMU18 đảm nhận.

Các bị can khác: Phạm Tiến Dũng (Phó trưởng phòng PDI6), Vũ Mạnh Tiên (Phó Chánh văn phòng), Nguyễn Hữu Vĩnh (Trưởng phòng PDI6), Nguyễn Thanh Sơn, Lê Thị Thanh Hòa, Nguyễn Ngọc Mỡi (các cán bộ phòng PDI6) bị cáo buộc “lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản. Họ đã buộc các nhà thầu ký nhiều hợp đồng khống để rút tiền.

“Quan chánh” Vũ Mạnh Tiên và cán bộ Phòng tài chính-kế toán Bùi Thu Hạnh (em gái Bùi Tiến Dũng) còn bị đề nghị truy tố về tội “tham ô tài sản”. Vũ Mạnh Tiên sẽ phải lãnh trách nhiệm với số tiền chiếm đoạt 396 triệu đồng, Bùi Thu Hạnh sấp xỉ 87 triệu đồng.

Được biết, hiện Tổng GĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng cũng đang bị khởi tố điều tra về tội “tham ô tài sản” trong dự án cầu Bãi Cháy. Vụ án PMU18 với mảng tội phạm về kinh tế và chức vụ của nhiều lãnh đạo ngành giao thông đã được xếp vào diện “án tồn đọng”, đã quá hạn khá lâu mà vẫn chưa đến được khâu xét xử.

P.Thảo