1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cần Thơ:

Công ty ngừng hoạt động, hàng trăm nhân viên tụ tập đòi chế độ

(Dân trí) - Ngày 9/5, gần 200 nhân viên, tài xế chi nhánh Cần Thơ của Công ty CP Vận tải Sài Gòn đã tụ tập đòi Ban giám đốc thanh toán tiền ký quỹ và các chế độ khác, sau khi công ty này bất ngờ thanh lý tài sản, ngừng hoạt động.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, khoảng 200 người đã tụ tập tại xưởng sửa chữa của công ty trên Quốc lộ 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Một số tài xế cho biết, số nhân viên của chi nhánh Cần Thơ là khoảng 300 người, nhưng nhiều người ở xa không đến được đây.
Công ty ngừng hoạt động, hàng trăm nhân viên tụ tập đòi chế độ - 1

Các nhân viên và lái xe tụ tập tại xưởng sửa chữa xe của công ty

 

Tài xế Nguyễn Văn Ng. thuật lại sự việc, ngày 6/5, ông Nguyễn Công Đỉnh - Trợ lý Giám đốc Công ty thông báo yêu cầu tất cả tài xế tuyến Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Rạch Giá, Cần Thơ - Sài Gòn và Sài Gòn - Gạch Giá tập trung mang xe về 2 địa điểm ở Cần Thơ và Sài Gòn. 9h sáng ngày 7/5 là thời điểm cuối cùng giao xe cho công ty. Tổng số xe là 74 chiếc, bao gồm xe khách và xe trung chuyển.

 

Theo ông Đỉnh, công ty sẽ thanh lý xe cũ để mua xe mới, nhưng sau khi bàn giao xe, tài xế không được thông báo khi nào tiếp tục công việc.

 

Sáng 8/5, một số tài xế liên lạc với trụ sở chính công ty tại 189 Lê Hồng Phong, quận 10, TPHCM thì được biết công ty đã thanh lý toàn bộ số xe, tài sản và ngưng hoạt động.

 

Tá hỏa vì thông tin trên, sáng 9/5, nhiều tài xế và nhân viên đã tụ tập tại xưởng sửa chữa đòi gặp ban lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, sáng 9/5 chỉ có ông Nguyễn Công Đỉnh làm nhiệm vụ ghi nhận ý kiến, bức xúc của tài xế, không giải quyết được vấn đề.

 

Chiều 9/5, ông Nguyễn Đình Đồng - Phó Giám đốc công ty đã chủ động gặp gỡ các tài xế tại xưởng sữa chữa. Lý do ông Đồng đưa ra là công ty muốn thu hẹp hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại lại một số ít để tái đầu tư sản xuất nên đã cho thanh lý số xe trên.

 

Điều khiến những tài xế bức xúc là, công ty đã thanh lý tài sản nhưng lại không giải quyết chế độ cho người lao động gồm: tiền bảo hiểm xã hội, tiền lương tháng 4, 5 và các khoản trợ cấp khác. Đặc biệt, khoản tiền ký quỹ gần 1 tỷ đồng của khoảng 300 tài xế, nhân viên (trong đó tài xế chính là 10 triệu đồng/người và tài xế phụ 5 triệu đồng/người) vẫn không được thanh toán.

 

Tài xế Nguyễn Văn Ch. nói: “Tôi làm được hơn 1 năm, nhưng từ lúc vào cho đến bây giờ chỉ nhận được phiếu thu tiền khách từ kế toán và một quyết định nhận việc chứ không thấy có hợp đồng lao động nào cả”.

 

Các tài xế cũng cho hay, với lái xe khách, nếu có người gửi hàng thì trách nhiệm của tài xế rất lớn. Phí gửi hàng chỉ là 10.000 đồng, nếu lỡ hàng mất thì tài xế phải đền gấp rất nhiều lần. Trong khi đó, tài xế chẳng được hưởng gì từ phí gửi hàng.

 

Do phải nghỉ việc bất ngờ, nhiều tài xế đều có chung một nỗi lo không biết phải đi đâu kiếm việc khi đa số họ đều là trụ cột của gia đình.

 

Sau khi nghe các ý kiến của tài xế, ông Nguyễn Đình Đồng cho hay sẽ giải quyết mọi quyền lợi của tài xế trong tháng 5/2009. Các tài xế cũng yêu cầu ông Đồng ký cam kết.
 
Công ty ngừng hoạt động, hàng trăm nhân viên tụ tập đòi chế độ - 2

Cuộc gặp 3 bên giữa Liên đoàn Lao động Cần Thơ (trái), Ban lãnh đạo công ty và các tài xế

 

Cuối ngày, Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ cũng đến để lắng nghe ý kiến của các tài xế và ý kiến giải quyết của Ban Giám đốc công ty. Ông Nguyễn Đình Đồng - Phó Giám đốc công ty khẳng định lại một lần nữa là sẽ giải quyết tiền ký quỹ vào ngày khoảng ngày 12-13 tháng 5/2009. Còn các chế độ khác sẽ giải quyết trong tháng 5.

 

Ông Nguyễn Minh Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ cho biết, sẽ cử người giám sát việc chi trả chế độ cho các nhân viên vào thời gian nói trên.

 

Dù vậy, nhiều tài xế vẫn cười buồn: “Nếu đến thời hạn mà không ai bên công ty quay lại thì chúng tôi biết tìm họ ở đâu?!”.

 

Huỳnh Hải