1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồng Nai:

Công trình "chào mừng 40 năm giải phóng" hối hả về đích

(Dân trí) - Được khởi công xây dựng ngày 4/7/2014, đến nay công trình nút giao thông Tam Hiệp đang được khẩn trương hoàn thiện các hạng mục nhằm thông xe vào ngày 30/4 tới.

Cùng với cầu vượt Amata đã hoàn thành ngày 6/2 vừa qua, hầm chui Tam Hiệp là hạng mục bổ sung thuộc dự án đầu tư, xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn đến điểm cuối tuyến đường tránh TP Biên Hòa, nằm trên quốc lộ 1A, theo hình thức BOT do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư. Các dự án này được xác định là những công trình trọng điểm của tỉnh và cả khu vực nhằm giải tỏa nạn ách tắc, tai nạn giao thông kéo dài nhiều năm qua tại đây.

Hầm chui nút giao thông Tam Hiệp được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chiều dài tuyến 850 mét, quy mô 4 làn xe, bề rộng hầm chui 19,05 mét.

Sáng 6/4, tới công trường đang thi công, điều dễ nhận thấy là khí thế làm việc khẩn trương, hối hả. Trong nắng nóng vào cao điểm mùa khô, hàng trăm cán bộ, công nhân viên đang đẩy nhanh tiến độ thi công tích cực làm việc, hoàn thiện các hạng mục công trình.

Cùng với 4 anh em công nhân đang hoàn thành phần mương nổi dẫn thoát nước của  hầm chui, anh Đặng Linh cho biết: "Hiện còn khá nhiều hạng mục chúng tôi phải hoàn thành nên anh em chúng tôi phải làm việc hết công suất, góp phần hoàn thành công trình đúng thời gian. Ở hai đầu đường dẫn vào hầm chui, các tốp công nhân đang hoàn tất các khâu cuối cùng để kịp đổ các mẻ bê tông làm tường chắn cho đường hầm".  

Khẩn trương thi công đường dẫn hai đầu hầm chui
Khẩn trương thi công đường dẫn hai đầu hầm chui

Ông Trần Văn Khôi, chỉ huy trưởng công trình hầm chui nút giao thông Tam Hiệp cho biết, trong thời gian vừa qua, để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình, các đơn vị thi công đã huy động anh em công nhân làm 3 ca liên tục.

Anh Trần Văn Nam, kỹ sư trẻ phụ trách kỹ thuật, tâm sự: "Thời gian, kỹ thuật, chất lượng công trình luôn phải đi cùng nhau, trong quá trình thi công hai đốt hầm thông nằm giữa công trình là phức tạp nhất nhưng bằng sự nỗ lực chúng tôi hoàn thành trong thời gian 1 tháng 5 ngày. Hiện tại chúng tôi đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại, nhằm đưa công trình về đích đúng tiến độ".


Công nhân hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để đổ  những mẻ bê-tông cho tường chắn hầm chui.
Công nhân hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để đổ  những mẻ bê-tông cho tường chắn hầm chui.

Sau khi hoàn thành cầu Đồng Nai mới, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư thêm hạng mục cầu vượt Amata, hầm chui Tam Hiệp và đã được chấp thuận. Các dự án này sẽ cùng làm thay đổi và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài của địa phương.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, một trong những giải pháp hoàn vốn là “lấy thu bù chi”, phương thức được triển khai của công trình này là thực hiện thu phí tại trạm thu phí cầu Đồng Nai.

Từ 0h ngày 8/4, thu phí qua cầu Đồng Nai

Để hoàn vốn cho Dự án công trình đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến 2 đầu cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) thuộc Tổng công ty xây dựng số 1 – TNHH MTV (CC1) sẽ thu phí qua cầu Đồng Nai từ 0h ngày 8/4. 

Theo đó, mức phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng là 15.000 đồng/lượt (450.000 đồng/tháng); xe từ 12 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 23.000 đồng/lượt (690.000 đồng/tháng); xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 33.000 đồng/lượt (990.000 đồng/tháng).

Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet chịu phí 60.000 đồng/lượt (1.800.000 đồng/tháng); xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet chịu phí 120.000 đồng/lượt (3.600.000 đồng/tháng).


                                                                                    Quang Đạm - Quốc Anh