Thừa Thiên Huế:
Công trình cầu vượt đường sắt hơn 65 tỷ đồng chưa làm xong đã xuống cấp
(Dân trí) - Công trình cầu vượt đường sắt tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế sau 7 năm kể từ thời điểm khởi công vào năm 2015 đến nay vẫn dở dang, bị xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án đầu tư xây dựng đường cứu nạn, cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ năm 2012, với tổng mức vốn gần 672 tỷ đồng.
Với chiều dài hơn 16,2 km, dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua thị trấn Phong Điền, điểm cuối đến biển Điền Lộc, nhằm thực hiện chức năng giao thông cứu hộ cứu nạn, phát triển hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và vùng ven biển.
Riêng công trình cầu vượt đường sắt dài 66 m, rộng 15,5 m thuộc dự án trên có kinh phí xây dựng hơn 65,4 tỷ đồng, khởi công từ năm 2015, sau khi giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp để thi công phần thô thì ngưng trệ từ đó đến nay.
Theo ghi nhận của PV Dân trí ngày 23/3, cầu vượt đường sắt này nằm trên đoạn tuyến từ QL1 về Khu công nghiệp Phong Điền có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, phần thi công cơ bản xong phần thô 2 nhịp và chưa có đường dẫn khiến cho công trình trở nên vô dụng.
Các hạng mục có dấu hiệu bị thời gian tấn công như các khối bê tông cũ kỹ, rêu mốc. Nhiều thanh sắt thép từ các mố dẫn hoen rỉ đen sì. Những trụ đúc bị vứt lăn lóc bên cỏ dại um tùm.
Tổng thể dự án này, theo ông Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện chưa hoàn thành là do một số điều chỉnh về mặt bằng, đặc biệt là việc phân bổ vốn hàng năm hạn hẹp. Dự án mới hoàn thành phần đường dài khoảng 10 km cùng một số cầu, khu tái định cư, nhiều đoạn đang thi công dở dang, tiến độ chậm, vướng mặt bằng.
Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phân bổ kế hoạch vốn cho dự án đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc trong năm 2022 là 94 tỷ đồng, trong đó cầu vượt đường sắt được bố trí khoảng 35 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và đường dẫn 2 đầu cầu.
Tuy nhiên, dư luận đang đặt câu hỏi, liệu sau nhiều năm không thi công, công trình cầu vượt đường sắt đang tồn tại trên thực địa gồm phần thô 2 nhịp có đảm bảo chất lượng hay không?
Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Đăng Trường - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, công trình không có vấn đề gì, sau khi có kinh phí tiến hành làm tiếp sẽ giao cho nhà thầu làm kỹ càng.