Công nghệ AI vừa là thách thức vừa là cơ hội cho báo chí
(Dân trí) - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, các công nghệ AI vừa mang lại cơ hội, vừa là mối đe dọa đối với ngành báo chí.
Ngày 21/8, tại Quảng Ninh, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí: Thách thức và cơ hội".
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho biết, AI có thể giúp tổng hợp và phân tích dữ liệu nhanh chóng hơn, giúp các nhà báo tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình nghiên cứu và sản xuất tin, bài.
Cũng theo bà Vân, việc triển khai thành công AI trong tòa soạn sẽ giúp cá nhân hóa nội dung để phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng đối tượng độc giả, tăng khả năng tương tác và độ hấp dẫn của các sản phẩm báo chí. Từ đó, các nhà báo sẽ mang đến cho độc giả những tin tức mà họ muốn, theo cách thức cá nhân hơn và bao phủ được nhiều chủ đề hơn.
Bà Vân lưu ý, công nghệ deep-fake sử dụng AI để tạo ra video và hình ảnh giả mạo, trong đó người xem có thể thấy những hình ảnh hoặc video của các sự kiện hoặc nhân vật hoàn toàn không có thật. Điều này làm tăng khả năng lan truyền thông tin sai lệch thông qua các phương tiện truyền thông trực quan.
Tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đã chia sẻ những cơ hội, thách thức của báo chí trong kỷ nguyên AI.
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết, các công nghệ AI vừa mang lại cơ hội, vừa là mối đe dọa đối với ngành báo chí. Trong vài thập kỷ qua, các cơ quan báo chí trên thế giới trải qua nhiều khó khăn vì nguồn thu quảng cáo và đặt mua báo in suy giảm. Các công nghệ AI, nếu được ứng dụng và triển khai sớm để tranh thủ tối đa sức mạnh, có thể có tác động tích cực giúp các cơ quan báo chí phát triển bền vững.
Bên cạnh cơ hội, AI cũng tạo ra nhiều thách thức cho báo chí, chẳng hạn: Tác động của "zero-click search" có thể khiến mất khoảng 2 tỷ USD doanh thu quảng cáo mỗi năm trong toàn bộ ngành báo chí, tìm kiếm bằng AI có thể gây thiệt hại tới 1/3 tổng hoạt động kinh doanh của cơ quan báo chí (theo chuyên gia Greg Piechota của INMA)...
Nghiên cứu của Gartner dự đoán khối lượng tìm kiếm theo cách truyền thống sẽ giảm 25% vào năm 2026.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày những tham luận về tác động của AI đối với báo chí: Tham luận "Tác động của AI đối với báo chí - Đáng mừng hơn đáng lo" của nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ; tham luận "Trí tuệ nhân tạo trong cuộc cạnh tranh giữa các công ty công nghệ và các cơ quan báo chí - Cần luật chơi công bằng" của nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh…
Các đại biểu cũng phân tích các case study thành công của AI trong báo chí như: Báo VietnamPlus (Thông Tấn Xã Việt Nam), báo Tuổi trẻ và thảo luận một số đề xuất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng báo chí trong thời đại AI hiện nay.