1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Công bố kết quả điều tra vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

(Dân trí) - Tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn tất việc điều tra vụ chìm ca nô ở Cần Giờ - TPHCM khiến 9 người thiệt mạng. Nhiều tình tiết mới đã được làm rõ và chỉ ra những nguyên nhân cụ thể dẫn tới chìm ca nô.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-2288/Chim-tau-cho-30-nguoi-tren-bien-Can-Gio.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Chìm tàu chở 30 người trên biển Cần Giờ</b></a>

Kết quả điều tra cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên do sử dụng phương tiện sai mục đích: Ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).

Theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thế nhưng trước khi xảy ra tai nạn chiếc ca nô này hành trình từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ - đây là vùng ca nô không được phép hoạt động.

Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng
Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng

“Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật, bởi sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.” - đại diện Tổ điều tra nhấn mạnh.

Trong khi đó, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào/rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.

Cùng với việc điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, những dấu hiệu liên quan cũng được Tổ điều tra làm rõ.

Đại diện Tổ điều tra cho biết: “Một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, ca nô bị lật vào khoảng 19h00 nhưng trước 21h00 vẫn không ai báo tin cứu nạn. Chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.

Việc che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm”.

Ngày 22/8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.
 
Nhiều tình tiết liên quan đã được làm rõ cho thấy có dấu hiệu cấu thành tội phạm
Nhiều tình tiết liên quan đã được làm rõ cho thấy có dấu hiệu cấu thành tội phạm

Trước đó, hôm 2/8, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tổ chức cho đoàn gồm 72 người (gồm 66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 ca nô: BP 12-04-01và BP 12-04-02 là ca nô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và Ca nô H790 HQ là ca nô Công ty Việt - Séc. Những ca nô này được đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 18h, ca nô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy, xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng Tàu, khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ, TPHCM thì bị mắc cạn.

Sau khi thoát cạn ca nô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng Tây Nam nên ca nô bị lật vào khoảng 19h tại vị trí tương đối: 10º21’43’’N - 106º57’44’’E cách mũi Vũng Tàu khoảng 8 hải lý về phía Tây Tây Bắc khiến 30 người cùng tàu bị chìm. Lực lượng cứu nạn đã nhanh chóng đưa được 21 người vào bờ an toàn, còn 9 người khác bị mất tích đã tìm thấy thi thể cuối cùng vào sáng sớm ngày 5/8.

Quỳnh Anh