Công an TPHCM: Không được tự ý lắp sạc xe điện tại tầng hầm chung cư!
(Dân trí) - Công an TPHCM cho biết, các trạm sạc, cổng sạc được lắp bên trong tòa nhà, chung cư cần được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, phê duyệt. Khu vực sạc ngoài trời cần tuân thủ các biện pháp PCCC.
Chiều 28/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức buổi họp báo định kỳ nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh. Tại đây, Ban chỉ đạo tập trung vào chuyên đề phòng cháy chữa cháy tại các nhà chung cư trên địa bàn.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an TPHCM - cho biết, hiện nay nhiều khu vực chung cư, nhà cao tầng lắp đặt cổng sạc cho xe đạp, xe máy điện tại tầng hầm. Thực tế thời gian qua, nhiều vụ việc cháy, nổ liên quan sạc điện các phương tiện này đã diễn ra tại TPHCM và cả nước.
"Các hệ thống thiết bị, cổng sạc bố trí trong nhà, công trình về bản chất là thiết bị điện thuộc hệ thống điện chung của tòa nhà. Do đó, việc lắp đặt các thiết bị này phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật PCCC theo quy định hiện hành", Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng nhấn mạnh.
Phân tích rõ hơn, đại diện đơn vị PCCC&CNCH cho biết, khu vực lắp đặt cổng sạc xe điện phải trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy và đảm bảo điều kiện an toàn về khoảng cách. Thượng tá Trưởng đặc biệt lưu ý đến khu vực tầng hầm của chung cư bởi đây là nơi chứa nhiều loại phương tiện với khối lượng chất cháy, nổ cực lớn, độ nguy hiểm cao.
"Nhiều vụ cháy lớn xuất phát từ tầng hầm như vụ cháy chung cư Carina. Tầng hầm là nơi cần đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC. Việc lắp đặt thêm cổng sạc, trạm sạc phương tiện cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật điện, chống cháy, nổ, chống lây lan", Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chia sẻ.
Về mặt pháp lý, các trạm sạc bên trong công trình hiện hữu cần được cơ quan chức năng thẩm duyệt theo Nghị định 136 của Chính phủ. Trong trường hợp thay đổi kết cấu, giải pháp PCCC khi lắp đặt cổng sạc, công trình đã được tổng duyệt, nghiệm thu vẫn phải lập hồ sơ cải tạo bổ sung.
Các trạm sạc, cổng sạc này chỉ được sử dụng khi được cơ quan phòng cháy chữa cháy nghiệm thu, phê duyệt. Đối với các trạm sạc ngoài trời, dù không cần duyệt thiết kế, tuy nhiên đơn vị thi công phải đảm bảo các yêu cầu về PCCC.
"Chúng tôi sẽ tham mưu Công an TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát vấn đề PCCC đối với cổng sạc, trạm sạc xe điện. Những trường hợp có nguy cơ phát sinh cháy nổ, cơ quan chức năng sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý và hướng dẫn các giải pháp an toàn", Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng khẳng định.