1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Còn hàng trăm đường bộ giao đường sắt có nguy cơ gây tai nạn

(Dân trí) - Sau 1 năm thực hiện quy chế phối hợp của Bộ GTVT và các tỉnh, thành trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt với đường bộ thì tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.

Ngày 10/1 tại Đà Nẵng, Bộ GTVT và UBND 34 tỉnh, thành có đường sắt đi qua tổ chức một năm sơ kết quy chế phối hợp giữa các bên.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, trên toàn tuyến đường sắt hiện nay có 3.143km đi qua 34 tỉnh, thành; trong đó có trên 5.700 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt với trên 1.500 đường ngang, trên 4.200 lối đi dân sinh.

Đường ngang giao nhau với đường sắt nếu người tham gia giao thông không chú ý sẽ gây nguy hiểm
Đường ngang giao nhau với đường sắt nếu người tham gia giao thông không chú ý sẽ gây nguy hiểm

Nhằm đẩy lùi và ngăn chặn TNGT nói chung và TNGT đường sắt nói riêng, năm 2013 Bộ GTVT và UBND 34 tỉnh, thành có đường sắt đi qua đã ký quy chế phối hợp trong việc đảm bảo trật tự an toàn tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường sắt với đường bộ.

Với quy chế phối hợp này, trong thời gian qua toàn tuyến đường sắt đã được xây dựng 22 đường ngang, 24km đường gom, tổ chức cắm 1.357 biển “chú ý tàu hỏa”...

Với các biện pháp đồng bộ và tích cực của các bên, tai nạn giao thông đường sắt sau 1 năm thực hiện quy chế đã giảm ở cả 3 tiêu chí; trong đó năm 2014 số vụ tai nạn giao thông giảm 32 vụ (388 vụ tai nạn năm 2014 so với 420 năm 2013), số người chết giảm 15 người (161 người chết năm 2014 so với 176 người năm 2013). Ngoài ra số người bị thương cũng 15 người (256 người năm 2014 so với 271 người năm 2013).

Tổng Công ty đường sắt cho biết, số vụ tai nạn chủ yếu tập trung vào nơi đông dân cư thuộc các địa phương như Hà Nội, Khánh Hòa, Đồng Nai, Nghệ An... Qua thực hiện quy chế, ý thức của người dân tham gia giao thông đã được cải thiện một bước rõ rệt khi tham gia giao thông qua các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Tuy thực hiện được nhiều biện pháp nhằm giảm thiêu TNGT nhưng theo Tổng Công ty đường sắt, hiện trên toàn tuyến vẫn còn hàng trăm đường giao nhau giữa đường bộ và đường sắt gây mất an toàn giao thông.

Vì thế trong năm 2015 và những năm đến, ngành đường sắt cùng các tỉnh, thành triển khai cải tạo, nâng cấp 288 đường ngang, xây dựng mới 50 đường ngang để xóa điểm đen an toàn giao thông, triển khai dự án xây dựng 36 cầu vượt đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM...

Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ đường sắt để người dân hiểu rõ và chấp hành các quy định của pháp luật về đường sắt...

Công Bính