1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Con đường tạo cơ hội” Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy tối đa 120km/h

(Dân trí) - Với chiều dài gần 140km, cho phép xe chạy tối đa 120km/h, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được kỳ vọng là “con đường tạo cơ hội” cho các tỉnh Trung Trung Bộ phát triển đột phá, thông xe vào ngày Quốc khánh 2/9.

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư. Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ (tương đương 1.640,82 triệu USD).

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việc hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương, rộng cửa phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên; góp phần cải thiện đời sống của người dân ở khu vực phía Tây TP. Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trên tuyến có 108 cầu; 1 hầm xuyên qua núi Eo; 8 nút giao liên thông; 145 hầm chui dân sinh, 179 cống hộp thoát nước và 244 cống tròn; 8 trạm thu phí kín trên chính tuyến, 3 trạm dừng nghỉ; 2 trung tâm điều hành đường cao tốc (Túy Loan và Bắc Quảng Ngãi) và 8 văn phòng điều hành thu phí.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tốc độ thiết kế 120km/h
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tốc độ thiết kế 120km/h

Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên Quốc lộ 1. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được kỳ vọng là con đường tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung Bộ phát triển đột phá, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung.

Không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được coi là con đường tạo cơ hội, sẽ chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được coi là "con đường tạo cơ hội", sẽ chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9

Đặc biệt, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Châu Như Quỳnh