1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

Có gì đặc biệt ở phương án thiết kết cầu Trần Hưng Đạo đoạt giải Nhất?

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Theo phương án số 12 cũng là thiết kế đoạt giải Nhất, cầu Trần Hưng Đạo có 6 nhịp, mỗi nhịp 150 m. Ngoài làn đường xe cơ giới, cầu có làn cho xe đạp và vỉa hè cùng "đài vọng cảnh" để nghỉ chân...

Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, Phương án thiết kế số 12 cầu Trần Hưng Đạo đã được Hội đồng thi tuyển bình chọn đoạt giải Nhất.

Theo kế hoạch, từ 1/3 đến 31/3, thành phố sẽ tổ chức trưng bày triển lãm  4 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo (phương án số 12 cùng 3 phương án khác) tại Nhà triển lãm - số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), để lấy ý kiến cộng đồng.

Có gì đặc biệt ở phương án thiết kết cầu Trần Hưng Đạo đoạt giải Nhất? - 1

Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi, mang ý nghĩa "Hà Nội Không giới hạn" là thiết kế đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn vừa diễn ra (Ảnh: Ban QLDA cung cấp).

Theo phương án thiết kế số 12, phần cầu chính có độ dài 900 m, chia làm 6 nhịp; mỗi nhịp dài 150 m. Ngoài 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cầu được thiết kế thêm 2 làn đường dành cho người xe đạp và vỉa hè để người dân đi bộ. Phần đường đi bộ được thiết kế thêm "đài vọng cảnh", có ghế ngồi để người dân có thể dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh, chụp ảnh…

Kết cấu vòm là hai đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp mang biểu tượng vô cực. Theo lý giải của ông Hồ Thái Hùng - đại diện liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village, những đường cong trên vòm cầu sẽ gợi lên hình ảnh những làn sóng uốn lượn, biểu hiện cho sự nhiệt huyết của con người Hà Nội; mang ý nghĩa giao thoa giữa lịch sử, hiện tại và tương lai. Ngoài ra, biểu tượng sóng còn mang ý nghĩa kết nối khu phố cổ với khu vực phía Đông thành phố.

Có gì đặc biệt ở phương án thiết kết cầu Trần Hưng Đạo đoạt giải Nhất? - 2

Phần đường đi bộ được thiết kế thêm "đài vọng cảnh", có ghế ngồi để người dân có thể dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh, chụp ảnh… (Ảnh: Ban QLDA cung cấp).

Xuất phát từ mong muốn cây cầu Trần Hưng Đạo sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà còn hướng đến mục đích "vị nhân sinh" nên đây cũng là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được đề xuất có thêm 2 làn xe đạp và vỉa hè dành cho người đi bộ.

Việc thiết kế thêm làn xe đạp, vỉa hè nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, đi bộ, check - in, ngắm cảnh của một bộ phận người dân có nhu cầu. Ông Hùng cho rằng, đây sẽ là xu hướng trong thời gian tới khi cây cầu được hình thành, đưa vào sử dụng bởi vì nhu cầu ngắm cảnh, check - in của người dân đã được thể hiện rất rõ ở cầu Nhật Tân, cầu Long Biên.

Bên cạnh đó, nếu thiết kế một cây cầu chỉ để phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà không hướng đến sự hài hòa cảnh quan hai bên bờ sông Hồng, hướng đến một cây cầu đô thị kết nối giao thông - con người - cảnh quan thì cây cầu sẽ chưa xứng tầm với tên gọi và vị trí của nó.

"Tại vị trí mỗi chân cầu trong phương án thiết kế số 12 đều được chúng tôi thiết kế đài vọng cảnh. Nơi đây, người dân có thể dừng lại để ngắm cảnh, check - in. Do cây cầu này không đi theo lối mòn tả thực mà thiên về tính gợi mở nên mỗi đài vọng cảnh được thiết kế tạo cho người dân cảm giác đang đứng trên mũi thuyền, vút tầm mắt nhìn quang cảnh 2 bên bờ sông" - ông Hùng cho hay.

Có gì đặc biệt ở phương án thiết kết cầu Trần Hưng Đạo đoạt giải Nhất? - 3

Hệ thống giao thông được thiết kế trong phương án với mục đích kết nối với tất cả các hướng; kèm theo đó là hệ thống công viên cây xanh bên bờ sông Hồng (Ảnh: Ban QLDA cung cấp).

Theo phương án đưa ra, hệ thống giao thông được thiết kế kết nối với tất cả các hướng nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn. Bên cạnh đó, để phục vụ tiềm năng phát triển du lịch, ở hai bên đầu cầu được bố trí lối dẫn phù hợp với việc quy hoạch công viên cây xanh trong tương lai; tạo thành một địa điểm có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, hoạt động cộng đồng. Dự toán kinh phí xây cầu được đề xuất khoảng 8.670 tỷ đồng, tiết giảm gần 3% chi phí so với tổng mức đầu tư mà nhiệm vụ thiết kế đề ra (8.958 tỷ đồng).

Đề cập đến việc lấy ý kiến cộng đồng về các phương án trong thời gian tới, ông Hùng kỳ vọng khi thiết thêm nhiều công năng hướng đến cộng đồng, con người thì phương án số 12 - Infinity Hà Nội (Hà Nội không giới hạn) sẽ được người dân đón nhận và ủng hộ.

Trước đó, nhằm tìm kiếm phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện cho việc thiết kế và lập Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Trần Hưng Đạo, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.

Theo tiêu chí đưa ra, phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo phải đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện thiết kế và lập dự án đầu tư công trình.

Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, Hội đồng chấm thi đã công bố 3 phương án kiến trúc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và một phương án tuyển chọn (là thiết kế được điểm cao nhất ở kỳ tuyển chọn lần trước). 4 phương án này sẽ được đem ra triển lãm, lấy ý kiến cộng đồng trong thời gian từ 1/3 đến ngày 31/3.