Hà Nội cấm xe máy chạy xăng
  1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

Hà Nội quyết tâm trả lời được câu hỏi: "Không đi xe xăng tôi đi bằng gì?"

Dân trí

(Dân trí) - Tại buổi tọa đàm, các khách mời cùng phân tích, trao đổi về thực trạng, những định hướng lớn, giải pháp trong tiến trình đổi mới hệ thống giao thông Hà Nội nhằm góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm.

Tọa đàm chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô

Hà Nội quyết tâm trả lời được câu hỏi: Không đi xe xăng tôi đi bằng gì? - 1

Ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí, tặng hoa các khách mời buổi tọa đàm (Ảnh: Thành Đông).

9h30 ngày 18/7, báo Dân trí phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh".

Buổi tọa đàm là diễn đàn, cầu nối để các cơ quan chức năng, chuyên gia và người dân cùng trao đổi, cung cấp thông tin, làm rõ những vấn đề dư luận quan tâm.

Chương trình sẽ cùng các vị khách mời phân tích, trao đổi về thực trạng, những định hướng lớn, giải pháp trong tiến trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị Hà Nội, nhằm góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm, hướng tới giao thông đô thị hiện đại, xanh và bền vững.

Hà Nội quyết tâm trả lời được câu hỏi: Không đi xe xăng tôi đi bằng gì? - 2

Các khách mời tham gia buổi tọa đàm (Ảnh: Dân trí).

TP Hà Nội hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy đang lưu hành và khoảng 1,5 triệu xe máy từ các tỉnh thành khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Số lượng xe máy chạy bằng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn khí thải hiện hành rất lớn làm gia tăng mức phát thải ô nhiễm.

Tốc độ gia tăng phương tiện của Hà Nội khoảng 4-5%/năm, gấp nhiều lần tốc độ mở rộng đường sá. Hoạt động giao thông với lượng phương tiện chạy bằng xăng dầu lớn, đây là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2028, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3, theo yêu cầu của Thủ tướng.

Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu những cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cũng như đầu tư hạ tầng để sớm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.