1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Chuyển đổi số trong dịch vụ công giúp tiết kiệm khoảng 3.500 tỷ đồng/năm

Hải Nam

(Dân trí) - Theo Bộ Công an, các tiện ích công dân số, dịch vụ công trực tuyến thiết yếu giúp tiết kiệm hàng năm khoảng 3.500 tỷ đồng.

Chiều 10/10, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số lần thứ 3 và sơ kết 2 năm thực hiện Kế hoạch 377 về số hóa hồ sơ, tài liệu trong lực lượng công an nhân dân (CAND). 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ hội trường lớn Bộ Công an đến Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 15.000 đại biểu tham dự.

Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Long, cho biết thời gian qua, Bộ Công an đã tập trung tạo lập, xây dựng, kết nối, khai thác dữ liệu, đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND.

Kế thừa những kết quả trong công tác chuyển đổi số năm 2023, năm 2024, Bộ Công an đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khai thác dữ liệu, góp phần chuyển đổi trạng thái trong lực lượng CAND.

Chuyển đổi số trong dịch vụ công giúp tiết kiệm khoảng 3.500 tỷ đồng/năm - 1

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Hải Nam).

Năm 2024, Bộ Công an xác định là năm bắt đầu chuyển đổi trạng thái làm việc truyền thống sang môi trường điện tử và thực hiện chuyển đổi số trên các mặt công tác. Đến năm 2025, toàn lực lượng CAND sẽ làm việc trên môi trường hiện đại, điện tử.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, đến nay, Bộ đã cấp 87,7 triệu thẻ Căn cước gắn chip điện tử cho công dân; hơn 78,3 triệu tài khoản định danh điện tử được cấp và kích hoạt trên 57,1 triệu tài khoản.

Thông qua việc kết nối, chia sẻ, tích hợp các loại giấy tờ, người dân được hưởng nhiều tiện lợi, đây là nền tảng để thực hiện các tiện ích công dân số trong thời gian tới.

Chuyển đổi số trong dịch vụ công giúp tiết kiệm khoảng 3.500 tỷ đồng/năm - 2

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: H.S.).

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp nhận 55,8 triệu hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ hơn 98% (tăng trên 13% so với năm 2023). Cổng dịch vụ công Bộ Công an xếp thứ 2/21 bộ, ngành. Đối với các dịch vụ công thiết yếu, hàng năm tiết kiệm được khoảng 3.500 tỷ đồng.

Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên ứng dụng VNeID như: Thanh toán hóa đơn tiền điện; Hóa đơn thuế; Giấy chuyển tuyến; Giấy hẹn khám lại; Nền tảng thiện nguyện để huy động quyên góp, ủng hộ tài trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.

Đặc biệt, Bộ Công an tiên phong đi đầu trong triển khai Luật Giao dịch điện tử. Người dân có thể xuất trình bằng lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID khi tham gia giao thông mà không cần mang giấy tờ như trước đây và triển khai đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình trên VNeID.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề nghị cần tập trung phân tích sâu, tìm ra những nguyên nhân, đề ra các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chuyển đổi số trong CAND và các nhiệm vụ có liên quan đến số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND.

Chuyển đổi số trong dịch vụ công giúp tiết kiệm khoảng 3.500 tỷ đồng/năm - 3

Một mô hình chuyển đổi số của Công an TPHCM (Ảnh: Hải Nam).

Tại hội nghị, Công an TPHCM, Công an tỉnh Bình Dương, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Cục Hồ sơ nghiệp vụ… đã có tham luận, đánh giá kết quả, làm rõ những tồn tại, nguyên nhân hạn chế, đồng thời đưa ra những biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lương Tam Quang biểu dương công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND.

Thượng tướng Lương Tam Quang yêu cầu Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Công an các cấp tiếp tục khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, đưa chuyển đổi số của ngành công an lên tầm cao mới.

Bên lề hội nghị, nhiều tính năng, mô hình chuyển đổi số giữa các đơn vị công an với các tập đoàn công nghệ được đưa ra để triển lãm, thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị.