“Chuyên án” bắt bò tót: “Thẫn thờ khi bò chết!”

Dân trí “Về mặt khoa học và quy trình trong việc bắt con bò tót này không có gì lấn cấn. Ngoài tiêm thuốc mê còn có thuốc trợ lực, thuốc bổ, thuốc chống sốc… Tuy nhiên, con bò tót vẫn chết là sự việc đáng tiếc”.
>>“Nói bò tót chết vì bị tiêm nhiều thuốc mê là hơi quá!”
>>Bò tót trong sân bay Phú Bài chết do mất nước?

Đó là khẳng định của Tiến sĩ Phan Việt Lâm, Giám đốc Thảo cầm viên Sài Gòn, người vừa trở về TPHCM sau khi kết thúc “chuyên án” khống chế, bắt giữ bò tót trong sân bay ở Thừa thiên - Huế. PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phan Việt Lâm về việc này.

Thưa ông, ông có thể kể về việc ông cùng 2 cán bộ của Thảo cầm viên ra Huế cứu hộ bò tót?

Khi có thông tin một con bò tót xâm nhập sân bay ở Huế, tôi đã được Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị ra hỗ trợ các cơ quan hữu quan ở Huế để bắt giữ và cứu hộ con bò tót. Nhận được sự điều động trên, tôi và 2 bác sĩ thú y khác có kinh nghiệm đã tức tốc bay ra Huế. Tại đây, sau khi các bên như công an, kiểm lâm, thú y… đã có sự thống nhất, kế hoạch bắt giữ và cứu hộ bò tót mới được tiến hành.

Quy trình tiếp cận và khống chế con bò tót quý hiếm này được tiến hành như thế nào, thưa tiến sĩ?

Chúng tôi dùng xe máy cày, vượt qua những đoạn đường lồi lõm để tiến gần về phía con bò tót. Khi cách con bò hơn 30m, chúng tôi cho bắn phát súng có thuốc gây mê. Con bò lồng lộn và còn húc 2 cái làm móp xe máy cày. Sau đó chúng tôi dùng lưới, dây để khống chế con bò rồi cẩu lên xe chở ra khỏi sân bay.

Con bò tót quý hiếm đã chết
Con bò tót quý hiếm đã chết

Có ý kiến cho rằng, các ông không đủ can đảm tiếp cận bò nên đã tiêm quá nhiều thuốc gây mê để khi con bò bất động hoàn toàn mới dễ dàng tiếp cận?

Không ai sợ đến mức tiêm nhiều tiêm bừa thuốc mê vào đâu. Số lượng thuốc chúng tôi dùng trong giới hạn cho phép. Chúng tôi bắn, tiêm mỗi mũi là mỗi loại thuốc khác nhau chứ không phải tất tần tật đều là thuốc gây mê. Khi thấy con bò có triệu chứng chảy nước dãi thì chúng tôi không chích thuốc gây mê mà là trợ lực rồi đến thuốc bổ, chống sốc.

Tôi khẳng định là quy trình khống chế, tiếp cận và gây mê, hồi sức cho bò tót đã được áp dụng tốt nhất. Chúng tôi có đầy đủ kinh nghiệm, làm từ tốn từng bước một.

Trong phân bổ vùng thì bò tót không có ở Thừa thiên - Huế. Vì vậy, có thể con bò tót này từ các vùng khác tràn về hoặc từ Lào sang, hoặc có giả thiết ai đó chở trên đường thì bò sổng xuống.

Chúng tôi đã xác định trước, với con bò khoẻ mạnh tiêm 10 mũi thuốc mê không sao nhưng đây là con bò tót hoang dã, bị truy đuổi và có dấu hiệu bệnh tật nên bao giờ thuốc cũng bắt đầu từ liều thấp và theo dõi sát sao phản ứng của con bò như thế nào sau mỗi liều thuốc. Chúng tôi đã bàn và lường trước những tình huống. Tất cả các bên đều thống nhất rồi mới thực hiện chứ không bỡ ngỡ khi thực hiện và không phán đoán làm bừa, làm ẩu.

Xin ông cho biết nguồn gốc các loại thuốc đã bắn, tiêm vào con bò tót này?

Thuốc do Thảo cầm viên mang ra. Thuốc nhập mua đàng hoàng. Toàn thuốc tốt của Pháp, Úc. Thuốc này chúng tôi đã sử dụng cho cả nghìn con thú ở Thảo cầm viên. Ở đây bọn tui đã tiêm cho cả ngàn con. Thuốc mà có vấn đề thì chắc thú ở đây đã chết hết. Anh cứ tin về mặt khoa học là không có gì. Trước khi thực hiện, công an, thú y, kiểm lâm… đều đã lập biên bản thống nhất liều lượng bao nhiêu, loại thuốc, chủng loại, hình mẫu, lọ thuốc cũng được lưu giữ lại. Cứ tin tưởng là chúng tôi đã áp dụng khoa học hiện đại nhất.

Vậy tại sao con bò tót quý hiếm vẫn chết?

Chúng tôi từng đi cứu hộ nhiều nơi và cứu hộ, chăm sóc bò tót nhiều lần. Ngay cả Thảo cầm viên Sài Gòn cũng đang nuôi 3 con nên việc cứu hộ, chữa bệnh cho bò tót không có gì lạ. Chỉ có điều, chưa lần nào chúng tôi cứu hộ bò tót trong tình trạng bò bị nắng gắt, thiếu nước như khí hậu miền Trung. Tôi không nói chúng tôi là người giỏi nhất nhưng chúng tôi là người nhiệt tình và có kinh nghiệm nhiều trong việc cứu hộ động vật hoang dã nhưng cuối cùng con bò tót đã chết. Đó là rủi ro của cứu hộ. Ở Anh, Mỹ cũng xảy ra rủi ro này.

Việc cứu hộ lần này nên tách ra thành 2 vế là bắt giữ bò tót để đảm bảo an toàn cho người dân, an ninh sân bay và cứu hộ tức là cứu con bò sau khi bị bắt giữ. Vế thứ 2 đã không thành thì không riêng gì chúng tôi mà anh em cứu hộ, công an ai cũng buồn, ngồi thẫn thờ 11-12h đêm mới về.

Phải chăng con bò tót chết do thiếu nước?

Thiếu nước cũng là một nguyên nhân vì cả khu vực đó là gần sân bay, làm gì có nước để bò uống. Ngoài ra, con bò cũng có những triệu chứng mang mầm bệnh khi bị viêm nhiễm đường ruột, chảy máu trong phân…

Cảm ơn tiến sĩ về cuộc trao đổi!

Công Quang

Tag :
MỚI NHẤT
Không bản đồ nào của Trung Quốc trước 1909 có Hoàng Sa, Trường Sa
Không bản đồ nào của Trung Quốc trước 1909 có Hoàng Sa, Trường Sa

Việt Nam (VN) vừa công bố tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” (Địa dư toàn đồ tới các tỉnh của Trung Quốc (TQ) được thực hiện dưới thời nhà Thanh) xuất bản năm 1904 ghi rõ cực nam TQ là đảo Hải Nam, không hề bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa.

Thứ năm, 26/07/2012 - 09:05

Không chần chừ được nữa
Không chần chừ được nữa

Những lời tuyên bố không bằng chứng từ phía Trung Quốc về đường lưỡi bò đã bị quốc tế phản đối, các nhà khoa học xem đó là sản phẩm sinh ra từ sự tưởng tượng của lòng tham.

Thứ năm, 26/07/2012 - 09:00

Liệt sĩ Nguyễn Hữu Tiến - Người vẽ lá cờ Tổ quốc
Liệt sĩ Nguyễn Hữu Tiến - Người vẽ lá cờ Tổ quốc

(Dân trí) - Có thể nhiều người chưa biết, người vẽ lá cờ đỏ sao vàng - Quốc kỳ của nước CHXHCN Việt Nam - là một chiến sĩ cộng sản, liệt sĩ Nguyễn Hữu Tiến, một người con ưu tú của quê hương Hà Nam.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:40

Ủy ban ATGTQG thăm đại gia đình có 7 người bị xe tông chết
Ủy ban ATGTQG thăm đại gia đình có 7 người bị xe tông chết

(Dân trí) - Chiều 25/7, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến xã Quảng Điền (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) thăm hỏi, động viên đại gia đình có 7 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn thương tâm ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) hôm 21/7.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:15

Vụ nhà báo bị hành hung ở Văn Giang: 2 công an, 3 dân phòng tham gia
Vụ nhà báo bị hành hung ở Văn Giang: 2 công an, 3 dân phòng tham gia

Ông Dương Văn Cảnh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên, khẳng định: Không đủ căn cứ để khởi tố hình sự vụ 2 nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) bị hành hung tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang - Hưng Yên.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:02

TPHCM: Trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, đường phố
TPHCM: Trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, đường phố

(Dân trí) - Với mục tiêu trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè và đường phố, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị loại nhiều tuyến đường ra khỏi danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng một phần vỉa hè và lòng đường để giữ xe, buôn bán.

Thứ năm, 26/07/2012 - 07:25

Lật thuyền trên sông Sê Pôn, 1 người thiệt mạng
Lật thuyền trên sông Sê Pôn, 1 người thiệt mạng

(Dân trí) - Chiều 25/7, UBND xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra 1 vụ chìm thuyền khiến 1 người bị chết.

Thứ năm, 26/07/2012 - 06:49

Miền Bắc sắp kết thúc đợt mưa bão, phòng lũ quét
Miền Bắc sắp kết thúc đợt mưa bão, phòng lũ quét

(Dân trí) - Hoàn lưu vùng áp thấp sau bão đã gây mưa to ở một số địa phương miền Bắc. Đợt mưa sẽ chấm dứt sớm, tuy nhiên còn ẩn họa lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Thứ năm, 26/07/2012 - 06:37

Ô tô “điên” đâm liên hoàn 3 xe máy trên cầu
Ô tô “điên” đâm liên hoàn 3 xe máy trên cầu

(Dân trí) - Khoảng 21h tối 25/7, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 3 người bị thương, 3 xe máy bị hư hỏng nặng.

Thứ năm, 26/07/2012 - 06:20

Hàng trăm người đổ xô xem cá “lạ”, đầu giống cá sấu
Hàng trăm người đổ xô xem cá “lạ”, đầu giống cá sấu

(Dân trí) - Để đưa được con cá lên bờ, anh Hạnh phải vật lộn hơn 30 phút với chiếc cần câu của mình. Nhiều người dân cho biết, họ chưa từng thấy con cá “lạ” như vậy bao giờ.

Thứ năm, 26/07/2012 - 12:03

Ô tô đấu đầu, quốc lộ 1A tắc nghẽn nhiều giờ
Ô tô đấu đầu, quốc lộ 1A tắc nghẽn nhiều giờ

(Dân trí) - Chiều 25/7, trên quốc lộ 1A tại km 447 + 500 thuộc địa phận xã Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An đã xảy ra va chạm giữa chiếc ô tô con và chiếc xe tải làm tài xế xe con bị thương nặng.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:39

Khánh thành đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt
Khánh thành đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt

(Dân trí) - Ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khánh thành công trình đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt tại xã Vĩnh Trường (huyện Gio Linh).

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Chủ quán mì trong vụ TNGT kinh hoàng đã tử vong
Chủ quán mì trong vụ TNGT kinh hoàng đã tử vong

(Dân trí) - Chiều ngày 25/7, nguồn tin từ cơ quan chức năng Quảng Nam cho biết, thêm một nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại Núi Thành ngày 21/7 đã tử vong.

Thứ tư, 25/07/2012 - 07:38

Tàu tông chết con, 3 năm sau đâm chết mẹ
Tàu tông chết con, 3 năm sau đâm chết mẹ

Ngày 25-7, tin từ UBND xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, nạn nhân bị tàu tông chết xảy ra vào ngày 24-7 trên địa bàn xã đã được gia đình đưa về quê tổ chức an táng.

Thứ tư, 25/07/2012 - 07:29

TPHCM: Đổi địa điểm xây dựng Bến xe Miền Tây mới
TPHCM: Đổi địa điểm xây dựng Bến xe Miền Tây mới

(Dân trí) - Theo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), UBND TPHCM vừa có chủ trương không xây dựng Bến xe Miền Tây mới tại xã Tân Quy Tây nữa mà chọn xây tại thị trấn Tân Túc (cùng tại huyện Bình Chánh).

Thứ tư, 25/07/2012 - 07:24

Trao huân chương độc lập cho 54 gia đình liệt sĩ
Trao huân chương độc lập cho 54 gia đình liệt sĩ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, sáng 25/7 tỉnh TT-Huế đã tổ chức hội nghị “Biểu dương người có công, tập thể làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và trao tặng Huân chương độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ”.

Thứ tư, 25/07/2012 - 06:10

Vụ giết Voọc: Sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong toàn quân
Vụ giết Voọc: Sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong toàn quân

(Dân trí) - “Cơ quan hình sự Quân đoàn 3 đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ giết Voọc tung lên mạng. Sau khi có kết quả sẽ thông báo rộng rãi toàn quân để rút kinh nghiệm”.

Thứ tư, 25/07/2012 - 05:01

"Chính nhà Thanh thừa nhận lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam"
"Chính nhà Thanh thừa nhận lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam"

(Dân trí) - “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do Trung Quốc xuất bản hơn 100 năm nay rất có ý nghĩa vì đó là sự thừa nhận chủ quyền quản lý của nhà Thanh chỉ đến đảo Hải Nam, ít nhất cho đến đầu thế kỷ 20”, nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá.

Thứ tư, 25/07/2012 - 04:55

"18 tháng cùng hải tặc, lúc nào súng cũng lăm le trước mặt..."
"18 tháng cùng hải tặc, lúc nào súng cũng lăm le trước mặt..."

(Dân trí) - “Lúc nào súng cũng lăm le trước mặt, chúng bảo gì phải làm theo nấy, ai chống lại bị đánh ngay. Có lần để bắt gọi điện về nhà đòi tiền chuộc, chúng trói, treo ngược thuyền trưởng lên rồi đánh đập...".

Thứ tư, 25/07/2012 - 03:24

Nỗi đau của một người vợ liệt sĩ Trường Sa
Nỗi đau của một người vợ liệt sĩ Trường Sa

(Dân trí) - Vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, anh đã ngã xuống nơi biển khơi. Ở quê nhà, vợ anh nén nỗi đau gồng gánh gia đình và thay chồng chăm sóc đứa con tật nguyền.

Thứ tư, 25/07/2012 - 02:41

“Nói bò tót chết vì bị tiêm nhiều thuốc mê là hơi quá!”
“Nói bò tót chết vì bị tiêm nhiều thuốc mê là hơi quá!”

(Dân trí) - “Tôi không nhớ rõ có bao nhiêu mũi thuốc mê đã được tiêm cho bò. Nói tiêm thuốc mê nhiều là không đúng và hơi quá. Họ đã dùng lưới bao bọc con bò lại cẩn thận sau khi bắn những mũi thuốc đầu tiên...”.

Thứ tư, 25/07/2012 - 02:15

Thêm tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Thêm tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

(Dân trí) - Sau 30 năm lưu giữ, sáng 25/7, bản đồ của Trung Quốc được lập dưới thời nhà Thanh, xuất bản năm 1904, ghi rõ cực nam nước này là đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa được Tiến sĩ Mai Hồng giao lại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Thứ tư, 25/07/2012 - 01:55

Hà Nội: “Đập đá” tập thể ngay tại trụ sở BQL dự án COMA 18
Hà Nội: “Đập đá” tập thể ngay tại trụ sở BQL dự án COMA 18

Sau khi nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân phản ánh về nhiều tiếng động, hành vi lạ của một số thanh niên tại Trụ sở Ban quản lý dự án Coma 18, các cán bộ chiến sỹ Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội đã tổ chức theo dõi, mật phục.

Thứ tư, 25/07/2012 - 01:44

Tuyển nữ hộ sinh bằng đề thi… bóng chuyền
Tuyển nữ hộ sinh bằng đề thi… bóng chuyền

Dư luận Quảng Bình đang xôn xao vì Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình tuyển nữ hộ sinh không phỏng vấn bằng chuyên môn hộ sinh mà lại dùng… lý thuyết bóng chuyền và áp dụng thực hành bóng chuyền để thi tuyển.

Thứ tư, 25/07/2012 - 01:37