"Chuẩn hóa thông tin thuê bao để hạn chế sim rác quấy nhiễu người dân"

Hoài Thu

(Dân trí) - "Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm hạn chế sim rác quấy nhiễu người dân hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, mạng viễn thông", ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Chiều 3/4, Thứ  trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm thông tin chi tiết về việc khóa những thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin sau ngày 31/3.

Ông khẳng định việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm góp phần hạn chế sim rác quấy nhiễu người dân hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, mạng viễn thông thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, với những thuê bao đã đăng ký thông tin bằng chứng minh thư nhân dân, nếu như có thông tin đầy đủ, chính xác thì vẫn hoạt động bình thường.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao để hạn chế sim rác quấy nhiễu người dân - 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trả lời tại họp báo (Ảnh: Đoàn Bắc).

Còn với thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân mới - được hiểu chưa đồng bộ hoặc chưa được cấp căn cước công dân, ông Lâm cho biết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chưa có thông tin. Những thuê bao này sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây (bản giấy hoặc bản photo giấy tờ tùy thân).

Việc này khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. "Đây là việc nhà mạng tự làm chứ không phiền gì đến người dân", ông Lâm nói.

Trong trường hợp thông tin trùng khớp, nhà mạng sẽ tiếp tục định kỳ đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này cũng không phiền toái đến người dân.

Đối với người dân muốn kiểm tra việc thuê bao có thông tin chuẩn chưa, ông Lâm nêu rõ nhà mạng đã hướng dẫn rất rộng rãi và người dân chủ động nhắn tin đến số 1414 với cú pháp TTTB. Tin nhắn này hoàn toàn miễn phí.

Nếu thông tin trả về khớp tức là thuê bao đảm bảo theo đúng quy định, còn nếu không khớp, người dùng cần liên hệ với nhà mạng để chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết thêm vào chiều 6/4, cuộc họp báo thường kỳ của Bộ sẽ có thông tin đầy đủ hơn về nội dung này.

Theo báo cáo từ các nhà mạng, trong đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa qua, có hơn 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hóa lại do sai thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Tính đến hết ngày 31/3, đã có 2,17 triệu SIM thực hiện việc chuẩn hóa, tương đương 56,49% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin. Khoảng 1,67 triệu thuê bao còn lại đã bị khóa một chiều.

Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ.

Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.