Nghệ An:
Chưa xử lý được xe chở biến áp "khủng" vì chủ xe “mất tích”
(Dân trí) - Gần 10 ngày trôi qua nhưng chủ chiếc xe đầu kéo siêu trọng chở hàng "khủng" vẫn chưa xuất hiện. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ trực tiếp chỉ đạo nhưng đến thời điểm này Sở GTVT Nghệ An vẫn chưa thể xử lý được chiếc xe siêu trọng này.
Chiều ngày 30/12, trao đổi với PV Báo Dân trí, ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An - cho biết, đến thời điểm này, nghĩa là đã 8 ngày trôi qua, chủ xe đầu kéo BKS 51C-096.39 kéo theo rơ-moóc BKS 51R-064 vẫn chưa xuất trình các giấy tờ liên quan để ngành chức năng có căn cứ xử lý.
Như Dân trí đã thông tin, tối ngày 21/12, đội tuần tra giao thông Sở GTVT Nghệ An phát hiện chiếc xe trên lưu thông trên tuyến quốc lộ 15 (xã Vân Diên, Nam Đàn, Nghệ An) có biểu hiện chở vượt tải trọng nên yêu cầu tài xế dừng kiểm tra. Ban đầu, những người trên xe khai là xe chở máy ép mía nhưng khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe chở máy biến áp. Theo quy định, tải trọng xe được phép lưu thông trên quốc lộ 15 là 13 tấn nhưng chiếc xe đầu kéo này có tổng trọng lượng ước chừng lên đến gần 70 tấn.
“Tại thời điểm kiểm tra trên xe có 3 người nhưng không ai thừa nhận là tài xế của xe. Họ cũng không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện. Sau khi thuyết phục, 1 trong 3 người mới đồng ý điều khiển phương tiện về bến xe Nam Đàn nhưng vẫn không chịu xuất trình các giấy tờ liên quan, buộc đoàn phải tạm giữ phương tiện. Chủ phương tiện chỉ đạo cho lái xe không được xuất trình giấy tờ để… chờ người đến giải cứu.
Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ chỉ đạo phải xử lý kiên quyết, không loại trừ có kẻ đứng đằng sau. Đến thời điểm này lái xe vẫn chưa xuất trình các giấy tờ liên quan và xe vẫn đang bị giữ tại Bến xe Nam Đàn. Tuy nhiên, nếu bây giờ lái xe có xuất trình được các giấy tờ cần thiết thì các giấy tờ đó cũng không còn có giá trị”, ông Phan Huy Chương cho biết thêm.
Theo ông Chương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV, thanh tra Sở GTVT Nghệ An kiểm tra việc cấp giấy phép lưu hành của chiếc xe. Từ ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, Cục Quản lý đường bộ IV đã có báo cáo về hành trình của chiếc xe này. Theo đó, căn cứ vào đề nghị cấp giấy phép của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ vận tải Danh Thành Đạt (trụ sở tại phường Long Bình, Quận 9, TP Hồ Chí Minh), Cục đã cấp giấy phép cho công ty này chở máy ép đường nguyên liệu quá khổ trong thời gian từ 16/12/2014 đến 3/1/2015. Theo giấy phép thì chiếc xe đầu kéo này chỉ được lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13 lộ trình Thường Tín (Hà Nội) - Ngã tư Bình Phước (TP Hồ Chí Minh) - thị trấn Chơn Thành (Bình Phước).
Giấy phép cũng ghi rõ kích thước chiều dài 17m, rộng 3,2m và chiều cao 4,2m; tổng tải trọng của xe là 44 tấn (trong đó trọng lượng bản thân xe 8,35 tấn, rơ-moóc 9,75 tấn và hàng hóa kèm theo là 25,9 tấn). Tuy nhiên, trên thực tế doanh nghiệp vận tải này đã tự ý đổi máy ép đường thành máy biến áp có trọng lượng ghi trên nhãn kèm theo là 34 tấn.
Vì chủ xe vẫn không chịu xuất hiện để giải quyết nên Thanh tra Sở GTVT Nghệ An phải thuê nhân viên Bến xe Nam Đàn trông coi chiếc xe tải và máy biến áp. “Chi phí thuê bến bãi 500 nghìn đồng/ngày chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán. Nếu xuất trình giấy tờ trước ngày 31/12/2014 thì mức xử phạt hành chính đối với hành vi chở vượt tải trọng, đi không đúng tuyến khoảng 40-50 triệu đồng. Từ ngày 1/1/2015, theo quy định mới thì mức xử phạt lên đến trên dưới 100 triệu”, ông Chương cho biết.
Trước đây không lâu, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cũng đã phải xử lý một trường hợp tương tự khi chủ một chiếc xe vi phạm đã “bỏ xe” đến 3 tháng mới quay lại xuất trình giấy tờ. Trong thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã xử lý và buộc 4 xe quá tải phải vận chuyển bằng đường thủy qua cảng Cửa Lò.
Hoàng Lam