1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Chưa thống nhất tiền đền bù, tàu không người lái nằm "chết" nhiều tháng

(Dân trí) - Đã nhiều lần làm việc với chủ 17 chiếc tàu của ngư dân Hoằng Trường (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), nhưng chủ tàu Hải Đông 27 vẫn chưa thống nhất được mức tiền hỗ trợ việc lai dắt tàu vào bờ.

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết, lần làm việc gần đây nhất (7/3) giữa các bên, trong đó có đại diện của 17 chiếc tàu ngư dân Hoằng Trường, đại diện các bên liên quan có tàu bị nạn đưa ra mức hỗ trợ tiền dầu, sửa chữa tàu thuyền là 600 triệu đồng. Tuy nhiên phía ngư dân lại yêu cầu mức 1 tỷ đồng mới cho đem tàu đi.
Tàu Hải Đông 27 vẫn phơi sương, phơi nắng ngoài khơi nhiều tháng qua.

Tàu Hải Đông 27 vẫn phơi sương, phơi nắng ngoài khơi nhiều tháng qua.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, vào ngày 25/1, trong lúc đang đánh cá ở vùng biển Quảng Bình, một số tàu đánh cá của ngư dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa - Thanh Hóa đã phát hiện 1 con tàu vô chủ đang trôi tự do trên biển. Ngay sau đó, 17 tàu cá của ngư dân đã lai dắt con tàu trên vào bờ ngày 27/1.

Con tàu Hải Đông 27 được xác định của Cty TNHH Hải Đông (có địa chỉ tại TP. Hải Phòng) được Cty Fanco Chim Ưng (có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh) thuê chở hàng, trên hàng trình thì gặp nạn ngày 20/1/2013 tại biển Quảng Bình, 13 thuyền viên được cứu sống, còn tàu bị bỏ trôi dạt ngoài biển.

Hàng trên tàu đã có dấu hiệu hư hỏng.

Hàng trên tàu đã có dấu hiệu hư hỏng.

Anh Lê Văn Trình, đại diện 1 trong 17 chủ tàu lai dắt cho biết: “Chúng tôi tính 1 tỷ đồng chi phí cho các tàu lai dắt vào là mới chỉ tính tiền dầu, tiền sửa chữa tàu của chúng tôi do quá trình lai dắt làm hư hại thôi chứ không tính công. Khi phát hiện tàu Hải Đông 27 trôi dạt trên biển, tuy đang đánh bắt dở nhưng chúng tôi vẫn lai dắt tàu vào. Nay các bên có tàu và thuê tàu Hải Đông 27 lại đưa ra mức hỗ trợ có 600 triệu đồng chúng tôi không đồng ý”.

Trước tình hình trên, ngày 7/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi các đơn vị, nội dung văn bản ghi rõ: Đề nghị Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa kiểm tra, giám sát và hướng dẫn chủ tàu lập phương án và tổ chức khẩn trương thực hiện đưa tàu Hải Đông 27 về vị trí an toàn; UBND các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương và thị xã Sầm Sơn có biện pháp thông báo cho nhân dân trên địa bàn biết việc tàu tai nạn, yêu cầu nhân dân không lấy cắp, phá hoại tài sản, đồng thời xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật các trường hợp vi pạm, lấy cắp, phá hoại tài sản trên tàu Hải Đông 27.

Ngoài ra, ngày 31/1, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã làm việc với chủ tàu và bên thuê tàu lập phương án đưa tàu vào vị trí neo đậu an toàn để dỡ hàng hóa trên tàu lên bờ. Theo đó, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã yêu cầu chủ tàu và bên thuê tàu Hải Đông 27 phải bố trí đủ số lượng thuyền viên theo quy định cho việc hoạt động của tàu Hải Đông 27 trước ngày 31/1/2013. Bên thuê tàu phải tổ chức thực hiện đưa tàu ra cạn trước ngày 3/2/2013.

Cảnh hoang tàn trên con tàu gặp nạn.

Cảnh hoang tàn trên con tàu gặp nạn.

Thế nhưng đến nay những yêu cầu trên vẫn chưa được thực hiện, khiến cho con tàu đang nằm “chết” ngoài khơi, toàn bộ số hàng khoảng 2.000 tấn (phụ gia làm thức ăn chăn nuôi) đang bị hư hỏng do ngâm nước lâu ngay, con tàu thì bị kẻ xấu lục lọi.

Điều đáng lo ngại nhất đối với ngư dân ở vùng biển này là nếu con tàu không sớm được giải cứu thì một lượng dầu lớn của con tàu sẽ tràn ra biển, hủy hoại vùng thủy sản ở khu vực này.

Nguyễn Thùy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm