1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chưa đầy 1% khách đi máy bay làm thủ tục bằng app VNeID

Ngọc Tân

(Dân trí) - Cục Hàng không cho biết tốc độ làm thủ tục bằng app VNeID lâu gấp 4 lần giấy tờ thông thường. Hiện lượng người sử dụng VNeID đi máy bay vẫn hạn chế.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả thống kê việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) để làm thủ tục tại các sân bay.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay từ 1/6 đến nay là 0,64%.

Như vậy, hầu hết hành khách đi máy bay vẫn sử dụng giấy tờ thông thường để làm các thủ tục hàng không.

Trải nghiệm thực tế dùng VNeID thay căn cước công dân tại sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không cho biết thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây/khách. Trường hợp phải kiểm tra bằng cách quét mã QR, thời gian là 24 giây/khách. Nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường, việc kiểm tra chỉ hết 6 giây/khách.

Như vậy, trung bình việc làm thủ tục bằng VNeID (nếu yêu cầu quét mã QR) sẽ lâu gấp 4 lần việc sử dụng giấy tờ thông thường.

Cục Hàng không cho biết tại một số sân bay ở vùng núi, hải đảo, sóng điện thoại và Internet có lúc không ổn định, khiến thời gian kiểm tra có thể dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở tài khoản VNeID.

Có trường hợp hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị, gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấytờ tùy thân của hành khách.

Mục ngày hết hạn của CCCD hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ).

Một số trường hợp (mặc dù hiếm gặp) có sai lệch thông tin giữa tài khoản VNeID với thông tin thật của hành khách...

Cục Hàng không cho biết việc kiểm tra, xác thực tài khoản VNeID của khách đi máy bay còn một số khó khăn, bất cập, nhất là khi phải sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để quét mã QR, kiểm tra tính thật giả của tài khoản.

Do đó, song song với việc thí điểm trên, ngày 16/6, Cục Hàng không đã chủ trì cuộc họp trao đổi về vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng VNeID và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong việc làm thủ tục đối với hành khách đi máy bay.

Các đại biểu dự cuộc họp thống nhất trong khi vẫn tiến hành thí điểm, C06 cùng ACV và đối tác cung cấp giải pháp xác thực phải phối hợp nghiên cứu giải pháp để kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Dự kiến, việc thí điểm chấp thuận tài khoản VNeID thay thế giấy tờ đi máy bay sẽ hết thời hạn vào ngày 1/8.

Cục Hàng không cho biết mặc dù gặp một số vướng mắc, khó khăn, nhưng để bảo đảm quyền của hành khách, Cục đề nghị tiếp tục chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay. Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh như đã nêu ở trên.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương đầu tư, mua sắm thiết bị xác thực tài khoản định danh mức độ 2 theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng nhân viên hàng không phải dùng app VNeID trên điện thoại cá nhân của mình để xác thực.