1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch UBND phải trực tiếp đối thoại để giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về triển khai thực hiện chương trình hành động của Thành ủy về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Theo đó, ngay trong năm 2008, phải giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng.

Văn bản chỉ đạo nêu rõ, các sở, ngành, quận, huyện thành phố trực thuộc, phường, xã, thị trấn phải rà soát ngay các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng; chủ động phân loại để có kế hoạch giải quyết từng vụ vệc đúng quy định của pháp luật. Trường hợp cần thiết có thể thành lập các đoàn thanh tra liên ngành xem xét, kết luận sớm.

UBND TP yêu cầu các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ thành phố đến cơ sở phải tăng cường trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trường hợp có vướng mắc phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP để giải quyết ngay, tuyệt đối không được đùn đẩy, né tránh. Đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, tồn đọng, phức tạp, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố trực thuộc, Thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp đối thoại công khai, dân chủ với người dân để làm rõ nội dung vụ việc, giải quyết dứt điểm.

Địa phương nào có công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp phải vận động, thuyết phục và đưa công dân về địa phương giải quyết.

Đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để có hành vi gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Trong tháng 9/2008, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố hoàn thành xây dựng quy định xử lý các đơn vị, cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Lê Châu