1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch TPHCM nêu điểm vướng khiến địa phương tụt hạng cải cách hành chính

Q.Huy

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, năng lực tiếp nhận, phối hợp xử lý các vấn đề là điểm vướng của địa phương. Đây là một trong những nguyên nhân tạo điểm nghẽn về cải cách hành chính.

Dù là đô thị năng động nhất cả nước, TPHCM đã tụt hạng về chỉ số cải cách hành chính năm 2021 so với một năm trước đó. Vấn đề này được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ rõ tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội sáng 4/8.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố đang khảo sát, tìm nguyên nhân của sự tụt hạng này. Qua đánh giá sơ bộ, các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng thường phát sinh các hồ sơ trễ hẹn, nhận nhiều ý kiến phản ánh từ người dân.

Chủ tịch TPHCM nêu điểm vướng khiến địa phương tụt hạng cải cách hành chính - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, điều hành phiên họp (Ảnh: HMC).

Góp ý tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT thành phố, đánh giá, công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn chậm. Dù đã áp dụng những ứng dụng công nghệ, tuy nhiên, chất lượng tham gia góp ý giữa các sở, ngành đơn vị còn chưa cao.

"Có tình trạng, các sở, ngành hỏi, xin ý kiến một vấn đề rất khó. Chúng ta cứ nói cải cách thủ tục nhưng chất lượng tham gia ý kiến cần nâng lên. Các sở, ngành muốn chạy nhanh, muốn việc bớt quay vòng thì khi đóng góp ý kiến, tham mưu cần giảm các nội dung không chất lượng", ông Trần Quang Lâm thẳng thắn nêu.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cũng dẫn chứng, dù sở đã được giao ngân sách nhưng chưa thể thực hiện công việc do chưa nhận được góp ý từ những đơn vị khác. Do đó, từ lúc xin chủ trương đến triển khai thực hiện, đơn vị này có thể mất nhiều tháng cho một phần việc có thể thực hiện nhanh hơn.

Chủ tịch TPHCM nêu điểm vướng khiến địa phương tụt hạng cải cách hành chính - 2

Lãnh đạo các sở, ngành nêu bất cập trong phối hợp thực hiện các phần việc của TPHCM (Ảnh: HMC).

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành về bất cập trong công tác cải cách hành chính, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá, năng lực tiếp nhận, phối hợp xử lý các vấn đề là điểm vướng của địa phương. Điểm nghẽn này cần được tháo gỡ để mọi phần việc chạy nhanh hơn, đầu tư công, đầu tư xã hội đạt hiệu quả hơn.

"Ngoài khối lượng công việc lớn tăng sau dịch, những người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần xem lại tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn giải quyết công việc ở từng nơi", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Khi xác định được nguyên nhân tạo điểm nghẽn về thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM nêu rõ, nơi nào thiếu quy trình, phương tiện thực hiện sẽ được bổ sung. Đơn vị nào vướng mắc ở con người sẽ thực hiện nhắc nhở, điều chỉnh hoặc những biện pháp khác.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị, Sở TT&TT thành phố tiếp tục hoàn thiện và triển khai ứng dụng theo dõi việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân theo thời gian thực. Sau khi đi vào hoạt động, các sở, ngành đều phải tham gia ứng dụng này theo quy định chung.

"Chúng ta làm ứng dụng không phải chỉ cho đẹp hay để chơi mà phục vụ mục đích quản lý, điều hành TPHCM khoa học, hiệu quả hơn. Các sở, ngành đều bắt buộc tham gia theo quy định chung và phải mang lại hiệu quả từ cấp quản lý cho đến người dân", Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý.