Thanh Hoá:
Chủ tịch tỉnh cam kết bù lỗ nếu sân bay hoạt động không hiệu quả
(Dân trí) - Ngày 8/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng có cuộc làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá về các vấn đề của ngành tại địa phương này. Một nội dung nóng hổi được đề cập là vấn đề đầu tư sân bay Thọ Xuân.
Báo cáo về tiến độ triển khai cảng hàng không Thọ Xuân mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thống nhất với tỉnh Thanh Hoá 2 năm trước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn cho biết, sân bay đã đưa vào khai thác đường bay Thanh Hoá – TPHCM từ đầu tháng 2/2013. Tần suất khai thác tăng từ 5 chuyến/tuần lên 13 chuyến/tuần.
Tcty Cảng hàng không Việt Nam đã khởi công xây dựng hệ thống hỗ trợ cất, hạ cánh chính xác (ILS) trong tháng 6 vừa qua, kế hoạch sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 11 năm nay; đang hoàn thiện phương án kiến trúc nhà ga để khởi công xây dựng trong quý IV/2014.
Tcty Quản lý bay Việt Nam đã hoàn thành lắp đặt đài VOR/DME và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 7/2013.
Phía tỉnh Thanh Hoá cũng đang đôn đốc khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục lề, bụng đường lăn, sân đỗ; đã bàn giao phần đất dân sự khu vực xây dựng nhà ga cuối tháng 5/2014; hiện đang đầu tư dự án san lấp mặt bằng để bàn giao mặt bằng thi công nhà ga hành khách cho Tcty Cảng hàng không Việt Nam trong tháng 9 tới.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (bìa phải) trong buổi làm việc tại tỉnh Thanh Hoá.
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá Lê Nam nêu quan điểm ủng hộ. Theo ông Nam, vấn đề đầu tư sân bay Thọ Xuân không nằm ở chuyện khoảng cách không xa giữa khu vực này với các sân bay sẵn có như Nội Bài (Hà Nội), Vinh (Nghệ An) mà cần nhìn vào hiệu quả đầu tư.
Ông Nam nhận định, sân bay Thọ Xuân đã được khai thác tốt ngay từ đầu khi không phải đầu tư nhiều (sân bay xây dựng trên nền sân bay quân sự Sao Vàng). Tỉnh Thanh Hoá với dân số gần 4 triệu người, theo ông Nam “xứng đáng có một sân bay”. Ông Nam cũng hi vọng sớm có tuyến bay từ Thọ Xuân đi Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và mong Bộ GTVT ủng hộ Thanh Hoá vấn đề này.
Đại diện Cục Hàng không Đinh Việt Thắng xác nhận, tình hình hoạt động của sân bay Thọ Xuân rất tốt, 4 tháng đầu năm 2014, hiệu suất khai thác tăng 40%.
Về vấn đề mở tuyến bay tới Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, ông Thắng nhận định đây là thị trường tiềm năng vì lượng người Thanh Hoá định cư tại 2 tỉnh thành này rất lớn. Theo dự kiến, sân bay có thể khai thác 5 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi tuần.
Ông Thắng cũng thông tin, Jestar Pacific dự kiến trong tháng 9 này sẽ mở đường bay đi Đà Nẵng.
Đại diện hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đánh giá, đường bay đi TPHCM từ Thọ Xuân trong thời gian qua được xem là một trong những đường bay có tốc độ phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng liên tục đến 40%. Hãng sẽ báo cáo Bộ về kế khoạch mở tuyến Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột trong quý III, khi hệ thống hướng dẫn đường bay hoàn thành.
Phó Tổng GĐ VietJet Air cũng cho biết, hãng hàng không này đang nghiên cứu, thành lập đơn vị nghiên cứu thị trường và thiết bị để mở đường bay tại sân bay Thọ Xuân. Ông này đề nghị Bộ GTVT đầu tư thêm hệ thống đèn đêm tại sân bay vì VietJet Air bay đêm rất nhiều.
Bộ trưởng GTVT Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan học tập mô hình đầu tư sân bay Vinh. Khi tỉnh Nghệ An cam kết sẽ bù lỗ cho nhà đầu tư nếu khai thác không hiệu quả, các hãng hàng không, các đơn vị đã mạnh dạn đầu tư. Từ đó, cảng hết lỗ, mức tăng trưởng hiện tại lên tới 68%/năm (ngang với sân bay Đà Nẵng).
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định đã thực hiện đầy đủ, hoàn thành trách nhiệm của mình, sẽ tạo mọi điều kiện cho các hãng tham gia khai thác tại sân bay Thọ Xuân. “Chúng tôi cam kết cùng Vietnam Airlines là lỗ thì chúng tôi cùng gánh” - ông Chiến tán thành ngay gợi ý của Bộ trưởng Thăng.
Bộ trưởng Thăng sẽ không tiếp tục “xin lỗi thay” việc máy bay chậm, hủy chuyến Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, về nguyên nhân vì sao máy bay chậm chuyến và huỷ chuyến, sáng thứ 6 tuần này (11/7) ông sẽ chủ trì cuộc họp với các hãng hàng không. Bộ trưởng Thăng nêu quan điểm, không thể để tình trạng “vô tư chậm, huỷ” xảy ra như hiện nay mà cuối cùng Bộ trưởng GTVT lại phải đứng ra xin lỗi thay. Theo ông Thăng, trong cuộc họp vào thứ 6 tới, ông sẽ yêu cầu xem xét trách nhiệm của từng đơn vị liên quan như Cục Hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, các hãng hàng không… xem sai sót dẫn đến chậm, huỷ chuyến bay xảy ra ở khâu nào. “Sau này còn để xảy ra chậm, huỷ chuyến nữa, Cục Hàng không sẽ phải đi xin lỗi dân chứ không phải Bộ trưởng đứng ra xin lỗi nữa” - người đứng đầu ngành GTVT gay gắt. |