1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Chủ tịch HĐND TPHCM: Rút kinh nghiệm để việc thu phí xe máy hiệu quả hơn

(Dân trí) - Trong buổi thảo luận tổ, kỳ họp đầu năm của HĐND TPHCM, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng, thành phố muốn thực hiện tốt việc thu phí đường bộ với xe máy thì phải có giải pháp tốt, "đã thu phí thì phải làm cho ngon lành (!)".

 

Chiều 28/7, trong buổi thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa VIII, các đại biểu tham gia thảo luận các vấn đề như tình hình kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015; nội dung các tờ trình của UBND TP, hoạt động giám sát của HĐND TP và một số nội dung đại biểu quan tâm. Đáng chú ý, tuy không nằm trong chương trình nghị sự nhưng vấn đề thu phí xe máy lại được “hâm nóng” khi nhiều đại biểu kiến nghị ngừng thu phí theo mong mỏi của cử tri thành phố.

hinhhophdnd-62e0e

Đại biểu Văn Đức Mười nhấn mạnh: “Nghị quyết HĐND TP đã thông qua việc thu phí xe máy và UBND TP có quyết định thu phí từ tháng 7/2015. Tuy nhiên, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều địa phương có kiến nghị ngừng thu khoản này, vì hành thu tốn kém và không hiệu quả, cũng như không hợp lòng dân trong thời điểm hiện tại”.

Đại biểu Mười cho rằng nên đi thẳng vào sự thật của vấn đề thu phí tại TPHCM: "Nếu việc thu phí chưa đúng thì chúng ta mạnh dạn kiến nghị dừng. Nếu thu 0 đồng và tiến hành thu thì sẽ tạo bộ máy thực hiện việc thu phí tốn kém.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần dứt khoát để giải quyết vấn đề thu phí xe máy. Tôi kiến nghị ngừng thu phí. Nếu không đồng ý với ý kiến tôi đưa ra thì HĐND cũng nói rõ luôn. Nếu không nói rõ ràng thì chúng ta không biết sẽ triển khai hay không? Cứ nhập nhằng như thế này thì sẽ rất khó, khó cho cả UBND TP và cho cả những người đã biểu quyết”, đại biểu Mười băn khoăn.

hinh-1lamthieuquan-2efd1

Đồng quan điểm, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho nhận định: “Vấn đề thu phí xe máy của thành phố hiện nay quả là tiến thoái lưỡng nan. Không làm thì không đúng với quy định của Chính phủ. Nếu đi bước nữa thì sa vào vết xe đổ của các tỉnh thành khác”.

Tại sao vấn đề thu phí xe máy lại không thành công? Đại biểu Quân lý giải có 2 lý do: thứ nhất là không có quy định chế tài hữu hiệu, thứ hai là không có công nghệ thông tin quản lý. Tất cả công việc chỉ làm bằng tay, quá trình thu khó kiểm soát… có thể dẫn đến tình trạng không minh bạch.

Theo đại biểu Quân, nếu kiến nghị bắt đầu từ 1/1/2016 ngừng thu phí xe máy của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương được Chính phủ chấp nhận thì từ đây đến đó cũng chỉ còn vài tháng nữa là ngừng. Nếu như vậy thành phố cũng không kịp triển khai công nghệ thông tin. Trong khi các tỉnh, thành khác ngừng, bỏ qua việc thu phí mà TPHCM lại tiến hành thu một cách “mạnh mẽ” thì e rằng không hiệu quả và cần phải cân nhắc lại.

Đại biểu Quân nhấn mạnh: “Thành phố chỉ thực hiện tốt việc thu phí xe máy với 2 điều kiện: Chính phủ phải quy định biện pháp xử phạt và phải có giải pháp công nghệ thông tin đi kèm. Đã không làm thì thôi, làm thì phải cho ngon lành. Việc thu phí không thể dở dở ương ương khiến đại biểu khó ăn nói với cử tri để rồi sang năm không được bầu vào HĐND TP”.

hinh2ngominhchau-2b1c4

Đại biểu Ngô Minh Châu cho rằng việc hành thu sẽ khó đảm bảo công bằng.

Cũng kiến nghị nên ngừng thu phí đường bộ xe máy, đại biểu Ngô Minh Châu cho biết, cử tri thành phố đang rất chờ đợi vào kỳ họp lần này. Vấn đề không phải là thu nhiều hay thu ít mà phải công bằng và đảm bảo tính hiệu quả. Theo đại biểu Châu, việc Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kiến nghị Chính phủ ngừng thu phí xe máy là hợp lý.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Đua cho biết, tiếp xúc cử tri, ông nghe nhiều ý kiến thắc mắc, tại sao các tỉnh khác tiến hành thu phí xe máy mà TPHCM không thu. Nếu xét trên thu nhập, người dân ở tỉnh khác khó khăn hơn ở thành phố mà người ta đã đóng rồi tại sao thành phố lại chưa đóng? Theo đại biểu Đua, vấn đề ở thời điểm này là HĐND TP phải lắng nghe, suy nghĩ và cảnh báo với UBND TP, làm sao cho việc thực hiện thu phí xe máy được tốt.

hinh3nguyenthiquyettam-523fb

Đáp lại ý kiến của các đại biểu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP cho rằng, TPHCM chưa tiến hành thu phí xe máy nên việc phát sinh khó khăn trong thực tiễn là chưa có. Nhưng dự báo khó khăn trong thu phí xe máy là có.

Theo bà Tâm, nếu HĐND TP có thẩm quyền thì sẽ ra Nghị quyết ngừng thu nhưng HĐND không có thẩm quyền đó. Việc thu phí là thực hiện theo Nghị định của Chính phủ đã có hiệu lực từ lâu, thành phố phải chấp hành nghiêm chỉnh. HĐND TP cũng đã ra Nghị quyết thu phí xe máy. So với các địa phương khác thì TPHCM chấp hành quy định của Chính phủ quá chậm. Cho nên việc thực thi pháp luật của HĐND, UBND TPHCM là cần phải rút kinh nghiệm.

Theo bà Tâm, trong quá trình thu, nếu phát sinh khó khăn thì HĐND có thẩm quyền yêu cầu UBND TP báo cáo Chính phủ. Nhưng việc phát sinh khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến khác với việc phải chấp hành pháp luật. Dù rất nhiều băn khoăn, nhiều câu hỏi chưa được giải đáp nhưng HĐND TP vẫn ra Nghị quyết về thu phí xe máy thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật của thành phố.

Chủ tịch HĐND TP đặt có niềm tin vào ý thức chấp hành pháp luật của người dân thành phố và nhấn mạnh rằng: “Vấn đề là phải có biện pháp để việc hành thu đảm bảo công khai, đồng tiền thu được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, không để phát sinh tiêu cực”.

Bài: Quốc Anh

Video, ảnh: Phạm Nguyễn