1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Choáng váng vì sữa tăng giá

Trong những ngày gần đây, nhiều sản phẩm sữa tại TPHCM và Hà Nội đã đồng loạt tăng giá đến 10-15%. Chưa dừng lại đó, theo thông báo của các cửa hàng, đại lý, sẽ có một đợt tăng giá mới trong 1-2 ngày tới. Tại sao?

Sáng 25.000đ, chiều 34.000đ!

Đúng vào ngày mở hàng đầu năm, chị Hương - chủ một đại lý sữa cấp hai tại TPHCM - bất ngờ khi đọc bảng báo giá từ nhà phân phối của Hãng sữa Abbott (Mỹ): giá sữa bột của hãng này tăng bình quân 15.000-21.000đ/hộp.

Cụ thể: loại sữa bán chạy là Pediasure tăng từ 260.000đ lên 280.000đ/hộp loại 900g, Ensure Gold loại 1kg tăng lên 325.000đ/hộp... Một tiểu thương tại chợ Cũ cho hay bản thân chị cũng bất ngờ trước sự tăng giá này: “Sáng nay còn bán hộp Ensure tươi 25.000đ/hộp, chiều giá đã lên 34.000đ/hộp, thùng 24 lon”.

Theo đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cơ quan quản lý nhà nước chỉ quản chất lượng sữa, còn giá do thị trường qui định. Nhưng theo ông Phan, thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng để họ không còn nhầm lẫn giá đắt đồng nghĩa với hàng tốt, tiến tới tẩy chay các loại sữa giá đắt, lạm dụng chuyện “bình mới rượu cũ” là cách tối ưu để hạn chế tình trạng cạnh tranh nhau bằng giá, tăng giá sữa vô tội vạ như hiện nay.

Tại cửa hàng Tân Cúc (Hà Nội), đến sáng qua 24/2 sữa Grow School hộp lớn được bán ra với mức giá mới 182.000đ/hộp, tăng 8.000đ, sữa Gain IQ (nắp xanh) dành cho trẻ 1 tuổi trở lên là 204.000đ, tăng 10.000đ so với trước. Các mặt hàng khác của Abbott cũng đều có giá mới: Gain hộp nhỏ là 102.000đ, Gain Advance IQ hộp nhỏ 121.000đ, hộp lớn 240.000đ...

Một phụ nữ có con gần sáu tháng khệ nệ ôm cùng lúc sáu hộp Similac loại lớn, nói: “Giá sữa sắp lên nữa, phải mua luôn”. Đợt tăng giá mạnh này khiến nhiều bà mẹ choáng váng vì Abbott là hãng sữa khá được ưa chuộng tại VN hiện nay.

Cùng vào đợt tăng giá mạnh của Abbott, sản phẩm của Dumex cũng đã tăng giá 5-10%. Trong đợt tăng giá này, dòng sữa bột dành cho trẻ em với những chức năng đặc biệt như bổ sung DHA, ARA, chất tourine... giúp trẻ thông minh, sữa có chất miễn dịch... tăng mạnh nhất.

Các nhãn sữa ngoại còn lại như XO, Mead Johnson, S26 của Úc... giá tăng không đáng kể. Tại một cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty Sữa VN (Vinamilk) ở Hà Nội, trừ một loại sữa đặc có đường đang trong thời gian khuyến mãi là giảm giá, tất cả mặt hàng sữa tươi, sữa chua đều đã... lên giá từ đầu tháng một vừa qua.

Theo giá mới, sữa chua Vinamilk lên 2.600đ/hộp, tăng gần 12% so với mức giá cũ. Sữa chua trái cây lên 3.100đ/hộp, sữa tươi túi 2.700đ/hộp. Người bán hàng tiết lộ không chỉ Vinamilk, nhiều loại sữa khác cũng đang rục rịch tăng giá.

Chị Loan, chủ tiệm bán lẻ trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM), cho hay giá các mặt hàng sữa bột sẽ tiếp tục tăng vì mỗi năm các công ty đều có một đợt điều chỉnh giá, và thường tăng chứ không giảm!

Cạnh tranh bằng giá?

Ra tết nhiều mặt hàng thực phẩm đứng giá hoặc trở lại mức giá cũ, nhưng giá sữa lại tăng. Đáng chú ý, đây là lần tăng giá thứ hai của Abbott trong vòng 15 tháng qua. Giải thích nguyên nhân tăng giá, hầu hết các đại lý đều cho rằng giá sữa tăng do đồng euro tăng vì phần lớn sữa được nhập từ các nước châu Âu, một số khác thì cho rằng giá nguyên liệu tăng buộc giá thành sữa phải tăng theo.

Có ý kiến cho hay việc Úc và Mỹ, hai nước chi phối lớn nhất nguồn nguyên liệu sản xuất sữa bột trên thế giới, đang hứng chịu những đợt hạn hán lớn nhất trong 100 năm qua là nguyên nhân làm thị trường này biến động như vậy.

Theo dự đoán của nhiều chủ tiệm, giá sữa sẽ còn tăng, lý do là các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau về giá. Riêng với các mặt hàng của Abbott, có thể giá sẽ tăng bằng sữa Friso.

Cụ thể, Gain Advance IQ sẽ tăng đến mức giá của Friso Gold (nhãn sữa mới ra, khi xuất hiện giá đã cao ở mức 250.000đ/hộp lớn, trong khi Gain Advance IQ đang được bán ra với giá 240.000đ/hộp). Cũng theo lý giải của các chủ tiệm, người tiêu dùng thường cho rằng giá đắt đồng nghĩa với hàng tốt, tiền nào của nấy, vì thế các hãng sữa có xu hướng đua nhau tăng giá để cạnh tranh.

Theo các chuyên gia, các hãng sữa thường tăng giá mỗi khi có nhãn hiệu mới, quảng cáo rầm rộ sữa mới bổ sung nhiều vi chất, chất lượng rất tốt... Trong khi thực chất đây chỉ là kiểu “bình mới rượu cũ”.

Trả lời báo chí mới đây, phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đỗ Gia Phan cho rằng giá sữa tại VN đã rất cao (nhiều thông tin cho rằng giá sữa tại VN cao hơn Thái Lan 1/3), nhiều loại chất lượng gần tương đương nhau nhưng giá chênh lệch 5- 6 lần.

Theo Lan Anh - Như Bình
Báo Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm