Chính phủ đề xuất bán phương tiện vi phạm hành chính, tiền trả cho dân
(Dân trí) - Trong một số trường hợp, Chính phủ đề xuất bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Tiền thu được gửi vào Kho bạc Nhà nước, hết thời hạn người vi phạm không đến nhận thì nộp vào ngân sách.
Sáng 28/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Theo Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, dự thảo luật lần này sửa đổi Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành theo hướng bổ sung quy định xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ trong trường hợp hết thời hạn tạm giữ mà đối tượng vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận và không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện.

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh (Ảnh: Hồng Phong).
Chính phủ đề xuất quy định cụ thể những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, như: thời hạn sử dụng dưới 6 tháng tính từ thời điểm bị tạm giữ và không có điều kiện bảo quản kỹ thuật phù hợp; dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng; có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; không có địa điểm bảo quản đáp ứng điều kiện kỹ thuật đối với loại tang vật, phương tiện bị tạm giữ và không thể thuê kho, bãi, phương tiện bảo quản phù hợp...
"Những quy định này góp phần rút ngắn thời gian, quy trình xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải trong bảo quản, quản lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ thời gian qua, đồng thời, giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản", theo tờ trình của Chính phủ.
Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi quy định "người có thẩm quyền tạm giữ báo cáo người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu để tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện theo giá thị trường".
Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sẽ được bán ngay nếu thuộc một trong các trường hợp như: Thời hạn sử dụng dưới 6 tháng tính từ thời điểm bị tạm giữ và không có điều kiện bảo quản kỹ thuật phù hợp; dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng; có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; không có địa điểm bảo quản và không thể thuê kho, bãi, phương tiện bảo quản đáp ứng điều kiện kỹ thuật.
Dự thảo luật cũng quy định tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện phải gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước. Nếu hết thời hạn quy định mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện không đến nhận thì tiền thu được phải nộp vào ngân sách Nhà nước.
Chính phủ sẽ quy định chi tiết điểm này, theo dự thảo luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng (Ảnh: Hồng Phong).
Từ góc độ cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cũng nêu quan điểm của Ủy ban về quy định xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.
Theo ông Tùng, cơ quan thẩm tra tán thành cần có giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quy định này, khắc phục bất cập trong xử lý tang vật, phương tiện thời gian qua.
Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị rà soát kỹ quy định bổ sung này, vì liên quan trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được Hiến pháp bảo vệ và Luật hiện hành đã có quy định về xử lý đối với hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng là tang vật vi phạm hành chính.
Từ thực tế chỉ đạo ở địa phương trong giai đoạn giữ cương vị Chủ tịch TPHCM, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhắc lại vừa qua, khi cho ý kiến về Luật Các tổ chức tín dụng đã nêu việc có được quyền thu giữ, thanh lý tài sản cầm cố hay không và hôm nay tiếp tục cho ý kiến về tài sản vi phạm.
Theo ông Mãi, nếu về quyền tài sản và Hiến pháp sẽ là chuyện lớn, nhưng ở đây cần xác định việc "sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật".

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi (Ảnh: Hồng Phong).
"Anh đã đem tài sản cầm cố, sử dụng tài sản vi phạm thì cho phép xử lý trong giới hạn nào đó. Nên phải xử lý cho đúng, lập biên bản cho đúng", ông Mãi nói và nhắc đến thực tế không riêng TPHCM mà nhiều địa phương khác gần như "không còn bãi giữ xe vi phạm".
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng nếu giữ pháp lý như hiện nay sẽ rất khó để xử lý và gây lãng phí tài sản rất lớn. "Về mặt pháp lý, kinh tế, việc củng cố để xử lý dứt điểm là rất cần thiết nên cần nghiên cứu. Còn nói đảm bảo quyền tài sản, đừng mang tài sản cầm cố, thế chấp, đừng dùng tài sản để vi phạm", ông Mãi nói thêm.
Dự thảo Luật lần này sửa đổi, bổ sung nội dung của 64/143 điều, bãi bỏ 16 điều của Luật và bổ sung mới 1 điều so với luật hiện hành. Dự kiến, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9.