TP.HCM:
Chiếc ôtô “điên” trong vụ đâm liên hoàn không bị kẹt chân ga
(Dân trí) - Sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người chết và 12 người bị thương, cơ quan CSĐT Công an Quận 10 đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Đội 8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Thành phố thụ lí.
Do tính chất của vụ tai nạn nghiêm trọng nên các đơn vị chức năng có liên quan chỉ có trách nhiệm hỗ trợ trong công tác điều tra ban đầu. Mọi điều tra cụ thể để đưa ra kết luận cuối cùng của vụ tai nạn kinh hoàng này sẽ được Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an thành phố làm rõ.
Cụ thể, Đội xử lí tai nạn công an quận 10 và Đội tuyên truyền, xử lí tai nạn giao thông đường bộ công an thành phố làm nhiệm vụ ghi nhận hiện trường ban đầu của vụ tai nạn, ghi nhận về thiệt hại, khám nghiệm các dấu vết bên ngoài và các thông tin xoay quanh vụ việc này để cung cấp cho cơ quan CSĐT. Ngay khi nhận hồ sơ, hội đồng giám định chiếc xe cũng được thành lập.
Sáng 12/10, Hội đồng giám định gồm: công an TP HCM, Viện KSND, Cục giám định viện tư pháp kỹ thuật hình sự của Viện khoa học hình sự (C54) Bộ Công an, đại diện hãng Toyota cùng đại diện của tài xế đã đưa chiếc xe Toyota Altis gây tai nạn mang BKS: 52P – 8312 do tài xế Trần Anh Huy (42 tuổi, bác sĩ Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 1) điều khiển đến trụ sở Toyota Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) để tiến hành giám định.
Trong buổi làm việc này, bước đầu lực lượng chức năng xác định được chiếc xe ô tô gây tai nạn không bị kẹt chân ga, chính chiếc xe này đã được đưa ra chạy thử ngay trong sân của hãng Toyota. Có thể, sau khi húc vào một số xe trước đó, tài xế đã mất bình tĩnh nên để chiếc xe lao thẳng vào đám đông đang dừng đèn đỏ.
Trong lời khai của bác sĩ Huy tại cơ quan công an thì do túi khi bung ra ép vào mặt và người dẫn đến không thấy đường và chân ga bị kẹt nên chiếc xe mới lao đi với tốc độ kinh hoàng và gây tai nạn.
Theo một số chuyên gia, chuyên nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ ô tô, trường hợp chân ga bị kẹt có thể do người điều khiển đạp ga quá mạnh, đến khi nhả ra thì bị kẹt lại vào tấm thảm để lót chân đặt dưới vị trí tài xế ngồi khiến chân ga không thể tự nhả về vị trí ban đầu dù tài xế đã ngưng đạp ga.
Xét về góc độ kỹ thuật, chỉ khi lò xo của bộ phận kiểm soát việc nạp nhiên liệu và chân ga cùng bị gãy thì mới có trường hợp mất kiểm soát chân ga. Nhưng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra đối với những dòng xe mới.
Tuy nhiên, còn nhiều thông tin kỹ thuật liên quan đến chiếc xe “điên” này vẫn chưa được tiết lộ. Theo một cán bộ tham gia trong hội đồng giám định, do vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên chưa thể đưa ra kết luận chính thức.
Trước đó, cơ quan CSĐT công an quận 10 đã ra lệnh tạm giữ hình sự bác sĩ Trần Anh Huy và quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trung Kiên