Chỉ cấp 1 biển số xe ô tô: Sáng kiến hay "tối kiến"?
(Dân trí) - Đề xuất mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô mà Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Hà Nội đưa ra gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều người tán thành đề xuất này vì tin rằng sẽ giúp cải thiện tình hình ùn tắc giao thông hiện nay, nhưng không ít người lại cho rằng đó là “tối kiến”!
Đưa ra đề xuất trong bối cảnh ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Hà Nội (CSGT) - cho rằng, mỗi công dân chỉ được đăng ký 1 biển số xe ô tô và chịu trách nhiệm về biển số đó sẽ có tác dụng hạn chế phương tiện cá nhân, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và xác định phương tiện là chính chủ.
Sau khi đề xuất nói trên được đăng tải trên Dân trí, rất nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến tranh luận dưới góc nhìn thực tế của mỗi người.
Bạn đọc Trần Quốc Tuấn đồng ý với đề xuất “mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô” vì cho rằng trật tự an toàn giao thông của ta hiện nay quá phức tạp, số người chết do tai nạn giao thông còn nhiều hơn cả chiến tranh... Theo anh Tuấn, nếu các Luật khác chưa phù hợp thì chúng ta có thể sửa đổi. Thực hiện việc này giống như Căn cước công dân.
Nói về lộ trình triển khai, bạn đọc Vinh Bùi cho rằng: “Lẽ ra việc này phải làm từ lâu rồi. Mỗi người giữ biển số xe của mình đến hết đời, đỡ lãng phí khi thay đổi xe. Mỗi lái xe phải có tài khoản để tiện khi xử lý phạt nguội cũng như nóng. Cần triển khai gấp!”.
Nhìn nhận đây là cách quản lý khoa học nhất mà nhiều nước đã áp dụng, bạn đọc Nam To gợi ý thêm về thủ tục thay xe cực đơn giản, đó là tháo biển lắp sang xe mới và thay đổi dữ liệu xe tại cơ quan công an là xong. Nếu 1 người sở hữu nhiều xe thì biển số chỉ cần thêm ký tự hoặc số đằng sau.
Trái ngược với những ý kiến trên, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến không đồng tình với đề xuất “mỗi mời chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô”. Nhiều quan điểm nêu lên gay gắt về việc vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân và đó là một “tối kiến”.
Bạn đọc Đại Dương cho rằng đề xuất là vô lý, bởi mỗi người có thể phải dùng nhiều xe như xe tải, xe con, xe ca, với chủ doanh nghiệp thì sao? Theo bạn đọc này, vi phạm là do ý thức của con người thông qua giáo dục và trình độ nhận thức của họ.
Dẫn lại "bài học" trước đây về quy định sở hữu xe máy, bạn đọc Lam Vinh dẫn cho hay: "Trước đây quy định mỗi người chỉ được đứng tên một xe máy đã gây ra hệ lụy là tình trạng đứng tên dùm với giá cắt cổ và phải bãi bỏ".
Đồng tình với đề xuất “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô” nhưng bạn đọc Ai Ren cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc vi phạm quyền sở hữu phương tiện của công dân. “Rất đồng tình. Nhưng nói là mỗi công dân chỉ được sở hữu một xe ô tô là đè lên Luật, vi phạm quyền chủ sở hữu không nên. Điều quan trọng nhất giảm ùn tắc và giảm tối đa hành vi vi phạm là xử lý nghiêm Cảnh sát giao thông nhận tiền, không nên quy kết đổ lên đầu lái xe hết” - bạn đọc Ai Ren nói.
Thẳng thắn cho rằng đề xuất không đúng pháp luật và không phù hợp với thực tế, bạn đọc Vân Nam cho hay: “Tốt hay xấu chủ yếu là do đội ngũ Cảnh Sát giao thông có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt trong thực thi nhiệm vụ hay không, đường xá cầu cống tốt hay không…”.
Châu Như Quỳnh (tổng hợp)