Cầu vượt 1.500 tỷ đồng "nằm chờ" cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
(Dân trí) - Sau 18 tháng thi công, dự án cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình - Nam Định cơ bản hoàn thành. Công trình trị giá 1.500 tỷ đồng chưa được đưa vào khai thác do cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chưa khởi công.
Cầu vượt sông Đáy 1.500 tỷ đồng "nằm chờ" đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (Video: Thái Bá).

Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và Nam Định là dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến CT.08) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.
Tháng 2/2023, UBND tỉnh Nam Định có quyết định đầu tư với tổng số tiền 1.450 tỷ đồng. Tháng 9 cùng năm, dự án được khởi công xây dựng tại xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) và xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định).

Sau 18 tháng thi công, dự án cơ bản hoàn thành, đang thông xe tạm thời. Các hạng mục cuối cùng của dự án như lắp đặt lan can cầu, đường; sơn kẻ vạch đường; lắp hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông... đang được nhà thầu thực hiện khẩn trương.


Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại đường dẫn nút giao bên phía tỉnh Ninh Bình nhóm công nhân thực hiện dải nhựa những mét vuông đường cuối cùng. Các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ có thể qua lại dễ dàng từ phía tỉnh Ninh Bình sang Nam Định và ngược lại.

Trên cầu vượt sông Đáy và phía đường dẫn hai bên bờ sông, nhóm công nhân tích cực đo đạc, kẻ vẽ và sơn vạch đường. Các công việc được thực hiện khẩn trương, đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật, an toàn lao động và tiến độ đề ra.

Cây cầu có 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Phần vượt sông dài khoảng 1,36km; rộng 19,5m; đường dẫn cầu dài khoảng 0,64km, rộng 19m.
Vị trí xây dựng cầu khoảng km18+116/lý trình đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, nằm ở phía thượng lưu bến phà Tam Tòa.

Phía tỉnh Nam Định, dự án giao với tuyến đường Quốc lộ 37B và giao khác mức liên thông với đường trục phát triển tỉnh Nam Định (ĐT.490), kết nối bằng 2 nhánh quy mô nền rộng 8m.

Phía tỉnh Ninh Bình, dự án kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn bằng 2 nhánh với quy mô nền rộng 12m.
Hiện nay, từ phía Ninh Bình có thể lưu thông tạm thời sang Nam Định qua cầu vượt sông Đáy, và ngược lại. Người dân hai tỉnh không còn phải đi phà qua sông như trước kia.


Do dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chưa được khởi công, vì thế điểm đầu dự án cầu vượt sông Đáy tại km17+300 (tỉnh Ninh Bình) đến điểm cuối dự án tại km19+300 (tỉnh Nam Định) hiện nay là đường cụt. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã cắm biển cảnh báo và rào đường cấm các phương tiện.

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ giúp phát triển kinh tế các tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang được mời thầu có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng; dự kiến khởi công trong tháng 4 và hoàn thành năm 2026. Trong khi đó, dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn từ Nam Định - Hải Phòng chưa biết khi nào mới khởi công.
Vì thế, dự án cầu vượt sông Đáy trị giá 1.500 tỷ đồng này, nhanh nhất đến năm 2026 mới được thông xe chính thức cùng với tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Đoạn đường Bái Đính - Kim Sơn kết nối với đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (ngay chân cầu vượt sông Đáy) được thiết kế rộng 6 làn xe. Từ trục kết nối này, trong tương lai sẽ mở ra hướng phát triển mới cho các huyện phía Đông của tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định.

Vị trí xây dựng dự án cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình - Nam Định trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (Ảnh: Google maps).