Trước đó, lúc 19h30 phút tối qua (22/12), sau khi Ban quản lý dự án 2 hoàn tất thi công và bàn giao lại mặt cầu, Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cho “thông xe kỹ thuật”.
Có mặt tại cầu Thăng Long sáng sớm nay, PV Dân trí ghi nhận hoạt động lưu thông của các phương tiện qua tuyến cầu rất thuận lợi, tại 2 đầu cầu không xảy ra hiện tượng ùn tắc trong giờ cao điểm. Trên đoạn cầu sửa chữa, phần mặt cầu phẳng mịn, thông thoáng và đã được kẻ vạch sơn tạo phân làn.
Phần mặt cầu đã được sửa chữa
Ở 2 đầu cầu, lực lượng chức năng bao gồm Thanh tra Cục đường bộ Việt Nam, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Cảnh sát giao thông tiến hành phân luồng, hướng dẫn các phương tiện qua cầu, tháo dỡ các biển báo cấm xe trong thời gian sửa chữa vừa qua.
Trả lời báo chí về việc sửa chữa kết thúc sớm so với kế hoạch, ông Nguyễn Năng Thể (Phó Tổng Giám đốc PMU2, Ban Quản lý Dự án 2, Bộ GTVT) cho biết: “Đây là yêu cầu của Bộ GTVT về sự cấp thiết trong lưu thông, vật liệu được nhập về nhanh và thuận lợi nên chỉ trong 2 tháng việc sửa chữa cầu Thăng Long đã được hoàn thành”.
Trước đó, theo kế hoạch sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ cấm xe quá tải trong vòng 3 tháng (từ 23/10/2009 - 31/1/2010) khiến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến không ít lần phải “khóc dở, mếu dở” vì lưu thông và quy định cấm.
Cầu Thăng Long không còn bị ùn tắc trong giờ cao điểm
Tuy nhiên, do đây là tuyến cầu huyết mạch của quốc gia nối liền giao thông các tỉnh phía Đông Bắc bộ qua cao tốc Thăng Long - Nội Bài vào thủ đô Hà Nội nên yêu cầu việc sửa chữa phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và gấp rút hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.
Sau khi cầu Thăng Long được thông xe trở lại, quy định về phân luồng giao thông trên tuyến cầu cũng được Sở GTVT Hà Nội đưa ra. Cụ thể: cấm xe tải qua cầu Thăng Long trong giờ cao điểm, ô tô có trọng tải từ 16 tấn trở lên chỉ được qua cầu từ 21h hàng ngày, xe máy và xe thô sơ sẽ lưu thông dưới tầng 1 của cầu Thăng Long (lưu thông như phân luồng hiện tại - PV).
Theo quy định phân luồng mới, sau khi cầu Thăng Long thông xe trở lại,
xe máy và xe thô sơ tiếp tục lưu thông dưới tầng 1, tầng 2 chỉ dành cho ô tô
(Trong ảnh: hướng đi của xe máy qua cầu Thăng Long)
Lý giải cách thức phân luồng này ông Hoàng Văn Mạnh (Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) khẳng định: “Trong thời gian qua, việc tổ chức phân luồng cho xe máy đi tầng 1 cầu Thăng Long để phục vụ sửa chữa đã được thực hiện rất hiệu quả. Việc phân luồng này nhằm bảo đảm ATGT cho người đi xe máy và giảm tải tối đa cho tầng 2 của cầu Thăng Long”.
Cũng theo ông Mạnh, tuy cầu Thăng Long đã thông xe trở lại nhưng để đảm bảo cho lưu thông ổn định và phân luồng cụ thể nên cầu phao Chèm vẫn được duy trì đến hết Tết Nguyên đán. Theo đó, những xe có trọng tải từ 16 tấn trở xuống tiếp tục lưu thông qua cầu phao.
Cầu phao Chèm sẽ được duy trì đến hết Tết Nguyên đán
Với tổng vốn đầu tư 97 tỷ đồng, gần 2 km mặt cầu Thăng Long Hà Nội đã được sửa chữa nhanh chóng và kết thúc sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu (từ 23/10 - 22/12).
Châu Như Quỳnh