1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cầu dây văng có nhịp chính dài thứ 2 Việt Nam, mức đầu tư 4.000 tỷ đồng

Nguyễn Cường

(Dân trí) - Cầu Đại Ngãi 1 nằm trên trục Quốc lộ 60, bắc qua cửa sông Hậu, nối Trà Vinh với Sóc Trăng. Cầu có mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, nhịp chính dài 450m.

Ngày 9/12, tại bờ Bắc sông Hậu thuộc xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Cầu dây văng có nhịp chính dài thứ 2 Việt Nam, mức đầu tư 4.000 tỷ đồng - 1

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh (áo xanh đứng giữa) cùng các đại biểu bấm nút triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 (Ảnh: Nguyễn Cường).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60, có tổng chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Đây là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Cầu dây văng có nhịp chính dài thứ 2 Việt Nam, mức đầu tư 4.000 tỷ đồng - 2

Bộ trưởng Trần Hồng Minh (áo xanh, đứng giữa hàng đầu) trao đổi với nhà thầu tại công trường (Ảnh: Nguyễn Cường).

Dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu, trong đó gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu là gói thầu lớn nhất. Gói thầu 15-XL có tổng giá trị xây lắp hơn 3.900 tỷ đồng, được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, dự kiến hoàn thành giữa năm 2028.

Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,6km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An gần cửa sông Hậu. Phần cầu chính có kết cấu dây văng, 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m tính từ mặt cầu, nhịp chính dài 450m (dài thứ 2 tại Việt Nam, sau nhịp chính cầu Cần Thơ dài 550m).

Cầu dây văng có nhịp chính dài thứ 2 Việt Nam, mức đầu tư 4.000 tỷ đồng - 3

Máy móc, phương tiện chuẩn bị sẵn sàng thi công công trình (Ảnh: CTV).

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông QL60 từ Tiền Giang qua Bến Tre, Trà Vinh đến Sóc Trăng, xóa cảnh qua sông chờ phà. Công trình góp phần nâng cao năng lực vận tải đường bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo tính toán, di chuyển từ Sóc Trăng lên TPHCM qua QL60 sẽ rút ngắn 80km so với đi QL1A.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, liên danh nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, phương tiện, sẵn sàng thi công. Công trình cầu Đại Ngãi 1 sẽ được thi công bằng phương pháp mới nhất mà Đèo Cả cập nhật từ các nước tiên tiến.