Thanh Hóa:
"Cắt” tại chỗ cả đoàn xe quá tải "hổ vồ"
(Dân trí) - Chiều ngày 9/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Anh Tuấn đã trực tiếp chỉ đạo cắt dỡ thành thùng xe cơi nới sai quy định được lực lượng Thanh tra giao thông, Sở GTVT Thanh Hóa phát hiện trong quá trình tuần tra, kiểm soát.
Vào khoảng 7h ngày 8/9, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 2, thuộc TTGT Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ trên tuyến tỉnh lộ 515, đoạn qua địa phận các xã Thiệu Vân, Thiệu Tâm…thuộc huyện Thiệu Hóa, phát hiện một đoàn xe tải "hổ vồ" (Howo) đang vận chuyển cát có dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông.
Khi phát hiện lực lượng chức năng, đoàn xe trên đã trút cát lại bãi rồi bỏ chạy ra đường. Khi lực lượng TTGT kiểm tra, tất cả đoàn xe 5 chiếc đều vi phạm lỗi cải tạo thành thùng xe.
Theo quy định, những chiếc xe này có thành thùng cho phép là 50 - 60cm, nhưng chủ xe đã cơi nới lên 1,99 - 2m. Thực tế, với việc cơi nới thành thùng thì những chiếc xe này chở gấp 3 lần tải trọng cho phép và chở được khoảng 40 tấn cát. Cùng với trọng lượng xác xe thì tổng trọng tải lên mặt đường là hơn 60 tấn trong khi tuyến đường tỉnh lộ 515 mà những chiếc xe này đang hoạt động chỉ cho phép chở 12 tấn.
Ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh TTGT Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi phát hiện và bắt quả tang, đơn vị đã tiến hành đình chỉ hoạt động, đưa xe về trụ sở, trưng cầu giám định của cơ quan đăng kiểm.
Qua xác định, cả 5 chiếc xe đều vi phạm cải tạo thùng xe tăng từ 1,4 - 1,5m. Sau đó, TTGT đã báo cáo lên Sở GTVT, đồng thời UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cắt thùng xe ngay tại chỗ.
Theo ông Minh, đối với xe cá nhân, xử lý vi phạm hành chính ở mức cao nhất là 7 triệu đồng; đối với doanh nghiệp, việc xử lý cả lỗi của lái xe và tổ chức doanh nghiệp ở mức cao nhất là 12 triệu đồng. Khi buộc cắt thùng xe tại chỗ, cá nhân và đơn vị vi phạm phải chịu mọi phí tổn.
Chiều ngày 9/9, ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc cắt dỡ thành thùng xe vi phạm. Lực lượng TTGT đã tổ chức yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ phần thành thùng cơi nới sai quy định với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Sở GTVT.
Những chiếc xe vi phạm bị lực lượng TTGT phát hiện và bắt giữ gồm: Xe mang BKS 18C-03024; 18C-033.85; 20C-035.44;20C-045.99 và xe 20C-040.84. Những chiếc xe này ở các tỉnh Nam Định và Thái Nguyên được thuê để chở cát xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Ngọc Minh cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 45.000 xe tải, trong đó có 8.000 xe tải ben, 1.500 xe tải hạng nặng… nên xe quá tải trọng hoạt động rất phức tạp, công tác quản lý tải trọng xe gặp rất nhiều khó khăn. Các đơn vị, doanh nghiệp dù được tuyên truyền nhiều nhưng vì nhiều lý do khác nhau vẫn không chấp hành”.
Theo đánh giá của ông Minh, từ ngày1/4 đến nay, hiệu quả xử lý lớn nhất vẫn là trên tuyến quốc lộ 1A. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe vi phạm lẩn trốn vào ban đêm. Thời điểm trước, tỷ lệ vi phạm vẫn trên 50% nhưng hiện tại chỉ còn khoảng gần 20% xe vi phạm tải trọng. Trên các tuyến quốc lộ khác được áp dụng biện pháp cân tay cùng với lực lượng CSGT nên cũng đã giảm.
Theo báo cáo của Đội TTGT số 3, thuộc TTGT Thanh Hóa chỉ tính từ ngày 10/8 - 8/9, Đội đã xử lý lỗi quá tải đối với 169 trường hợp, xử lý vi phạm 676 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 121 trường hợp. Trong đó chiếm đến 99% là lỗi vi phạm về tải trọng và phần là vi phạm tải trọng trên 50%.
Duy Tuyên