Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đã bố trí, phải quyết tâm có sản phẩm!

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - "Bộ GTVT phải coi việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Dự án đã được đưa vào Nghị quyết, tiền cũng đã bố trí thì phải quyết tâm có sản phẩm" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Sáng nay (25/12), tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá, năm 2021 Bộ GTVT là một trong những Bộ, ngành hoàn thành xuất sắc công tác xây dựng quy hoạch. Ngành GTVT không kể đêm hôm, thực hiện một quy trình bài bản hoàn thành xuất sắc 5 quy hoạch chuyên ngành, đồng thời cùng lúc, tạo tiền đề thu hút được đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả các chiến lược dài hơi. Đây là cơ sở quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đột phá hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội Trung ương Đảng đã đề ra.

Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đã bố trí, phải quyết tâm có sản phẩm! - 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng đánh giá, trong 6 tháng cuối năm 2021, Bộ GTVT đã triển khai hiệu quả hai việc lớn mà Trung ương, Chính phủ quan tâm, gồm: Xây dựng đề án phát triển đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 làm cơ sở cho công tác chuẩn bị nguồn lực có thể thực hiện sớm. Cùng đó, Đề án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 cũng được hoàn thiện.

"Nếu không tập trung cao trong xây dựng quy hoạch cao tốc đến 2030 thì Bộ GTVT khó có thể kịp thời xác định nguồn vốn đầu tư, đề xuất Chính phủ đưa vào Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội hậu Covid-19, đảm bảo tiến độ đầu tư trong điều kiện thu hút nguồn vốn PPP vào các dự án đang gặp nhiều khó khăn" - Phó Thủ tướng nói.

Kết thúc năm 2021, trải qua gần 20 năm, khoảng 1.200 km đường cao tốc đã được hoàn thành. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam có 3.000 km đường cao tốc là thách thức lớn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã nhận diện và triển khai sớm các phương án đầu tư để chủ động chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tính khả thi. Theo Phó Thủ tướng, Bộ GTVT phải xây dựng được "đường găng" bảo đảm cuối năm 2022 toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải được khởi công để có thể khánh thành, đưa vào khai thác năm 2024 - 2025.

"Nếu không có thay đổi lớn, quyết tâm lớn sẽ không hoàn thành được dù có tiền, nên cần có giải pháp cụ thể. Vướng gì trình Chính phủ, Quốc hội để thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo đúng Nghị quyết đã đề ra. Bộ GTVT phải coi việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2022. Dự án đã được đưa vào nghị quyết, tiền cũng đã bố trí thì phải quyết tâm có sản phẩm" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đã bố trí, phải quyết tâm có sản phẩm! - 2

Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ GTVT.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án đầu tư trọng điểm lĩnh vực hàng không như: Sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; khởi công theo quy hoạch các cảng hàng không: Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo,…

Đối với đường sắt, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào 3 việc chính: Nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào; bảo dưỡng hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn và phối hợp cùng các Bộ, ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Tổ chức hoạt động vận tải trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT phải thường xuyên nắm bắt tình hình, chủ động kế hoạch, kịch bản thích ứng phù hợp, bảo đảm lưu thông hàng hóa.

Các lĩnh vực hàng không, đường bộ, đường sắt khi phục hồi các tuyến vận tải phải nắm chắc tình hình, phối hợp Bộ Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, khi phục hồi các tuyến bay phải có sự rà soát nhân lực, đánh giá chất lượng hoạt động các thiết bị sau thời gian dài nghỉ dịch.