1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“Canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam”

(Dân trí) - “Ngành GTVT đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, nhưng so với kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới thì GTVT vẫn chưa đáp ứng được. Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam…”.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành giao thông vận tải (GTVT), sáng nay (22/8).

Tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các vị khách quốc tế và 400 cá nhân điển hình xuất sắc qua các phong trào thi đua, yêu nước từ các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT.

Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn lại ngày lịch sử cách đây 70 năm, ngày 28/8/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập Bộ Giao thông công chính. Chỉ hơn một tháng sau, ngày 3/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tiếp Sắc lệnh số 41, chuyển giao Nha Giao thông từ chính quyền cũ của thực dân Pháp, sang Bộ Giao thông công chính của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

“Hành động khẩn trương, quyết đoán của Hồ Chủ tịch và Chính phủ Lâm thời trong việc hoàn thiện bộ máy của ngành Giao thông, là bằng chứng cho thấy Đảng và Nhà nước ta, ngay từ đầu, đã đặc biệt ưu tiên cho sự nghiệp phát triển giao thông vận tải. Bởi vì như chính Hồ Chủ tịch đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.

Kể từ thời điểm lịch sử ấy, ngành GTVT bắt đầu một cuộc hành trình đầy gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào, một lòng một dạ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và lời chỉ dạy của Bác Hồ, luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 

70namgtvt-cb825
Ngành GTVT kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ, GTVT đóng góp to lớn, mang tính chất quyết định cho những chiến thắng vĩ đại trên chiến trường. Thời bình, ngành GTVT cũng khẳng định là ngành mũi nhọn, tiên phong trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước tiến lên hiện đại với rất nhiều thành tựu được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận.

Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, GTVT lại được Đảng và Nhà nước chọn trao sứ mệnh “Đi trước mở đường”. Tại các Hội nghị lớn của Đảng từ khóa VI đến khóa XI, đều nhấn mạnh đến mục tiêu phải xây dựng được một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông phát triển nhanh và bền vững. GTVT trở thành một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, mang tính chiến lược.

Cùng với việc tập trung sử dụng hiệu quả 155.000 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ được giao cho giai đoạn 2011-2015, giải ngân 6,2 tỷ USD nguồn vốn ODA, Bộ GTVT đã chủ động kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong nước, huy động được trên 200 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách để hoàn thiện và đầu tư mới hàng trăm công trình hạ tầng giao thông, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như các tuyến đường bộ cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Nội Bài - Lào Cai; Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương; Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Nội Bài - Nhật Tân. Đầu tư, hoàn thành các cầu có quy mô lớn như Vĩnh Thịnh, Nhật Tân, Bến Thủy 2, Thuận Phước, cầu Rồng, nút giao Ngã Ba Huế, cầu Rạch Chiếc, Cổ Chiên, Năm Căn.

Đầu tư, nâng cấp hoàn thành hàng loạt các công trình cảng biển, cảng hàng không như Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không Phú Quốc, Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ, Cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Đặc biệt, dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và nâng cấp lên 4 làn xe toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ là hai dự án lớn, rất phức tạp nhưng đều lần lượt vượt tiến độ là 18 tháng và 12 tháng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trên 10 ngàn tỉ đồng. Ngoài ra, đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được khoảng hơn 134.000 km đường giao thông nông thôn, hàng nghìn cầu dân sinh bằng nhiều nguồn vốn khác nhau.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, những công trình đó đã góp phần rất lớn cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, đảm bảo an ninh - quốc phòng và đưa nước ta từ vị trí 103, lên vị trí 74 (tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010) về năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2014.

Khẳng định Bộ GTVT đã đạt được những thành tựu rất quan trọng được cả xã hội ghi nhận, tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới, so với chính mong muốn của Bộ GTVT thì hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay vẫn chưa đáp ứng được.

“Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện hơn nữa, an toàn hơn nữa, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa. Đó là điều quan trọng nhất chúng ta cần phải chân thành và thẳng thắn nói với nhau trong mỗi dịp quan trọng như thế này, để mỗi Đại hội thi đua yêu nước trở thành nơi hội tụ những khát vọng phục vụ Tổ quốc và nhân dân của tất cả chúng ta” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với tinh thần đó, tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành GTVT hãy đồng tâm hiệp lực, cùng nhau dấn thân, cùng nhau tận hiến, cùng nhau hăng hái thi đua yêu nước, nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển ngành Giao thông vận tải đi trước một bước theo hướng đồng bộ, hiện đại, với mục tiêu chung “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của Đảng.

Châu Như Quỳnh