1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cảng tiền tỉ “bẫy” tàu thuyền, cảng phụ khổ vì quá tải

(Dân trí) - Từ hơn hai tuần qua, hàng trăm tàu thuyền khắp nơi trong tỉnh Quảng Ngãi đổ xô về cảng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) neo trú tránh áp thấp nhiệt đới khiến cho khu vực này trở nên quá tải.

Nhiều nhất là tàu thuyền của ngư dân các xã huyện Đức Phổ. Nguyên nhân theo các chủ tàu là do cảng cá Sa Huỳnh sau khi được đầu tư  xây dựng kiên cố đã trở thành… “cái bẫy” tàu, nên không một ngư dân nào dám cho tàu về neo trú…
 
Cảng tiền tỉ “bẫy” tàu thuyền, cảng phụ khổ vì quá tải  - 1

Hàng trăm chiếc tàu cá công suất lớn về neo trú khiến cảng Tịnh Hòa trở nên quá tải

Cảng tiền tỉ “bẫy” tàu thuyền, cảng phụ khổ vì quá tải  - 2
Nhiều tàu đậu trong cùng "tắc đường", không có lối ra

 

Khu vực quanh cảng Tịnh Hòa trở nên chật chội khi hàng trăm chiếc tàu công suất lớn dồn dập kéo về neo trú. Đứng từ trên cao nhìn xuống, cảng Tịnh Hòa được phủ bởi một lớp tàu thuyền với hàng trăm chiếc ghe có công suất từ 90CV trở lên, neo đậu sát vào nhau. Ông Nguyễn Bòn (55 tuổi, trú thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết, ông và những ngư dân trong xã cho tàu vào neo trú ở cảng Tịnh Hòa được gần một tháng qua.

 

“Sao ở Đức Phổ có cảng Sa Huỳnh mà ngư dân mình không vào đó neo đậu cho tiện mà phải ra đây xa xôi?”. Trả lời câu hỏi của PV, ông Bòn và nhiều ngư dân khác ngán ngẩm nói cảng Sa Huỳnh từ ngày được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 44 tỉ đồng xây dựng đê chắn sóng và thông luồng cảng cá (từ năm 2001), vài năm sau khi đưa vào sử dụng đã bị bồi lấp. Theo tính toán của UBND xã Phổ Thạnh, trong vòng năm năm trở lại đây, có ít nhất 30 tàu thuyền của ngư dân Đức Phổ vào neo trú ở cảng Sa Huỳnh bị va vào bờ kè, chìm tàu.

 

Ông Nguyễn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết, từ ngày cảng Sa Huỳnh “nuốt” quá nhiều tàu thuyền, ngư dân không dám cho tàu vào nữa dẫn đến một cảng cá có tiếng trở nên đìu hiu.

 

Với ngư dân thì cảng Sa Huỳnh trở thành nỗi bức xúc lớn: “Người ta xây kiến cố tính toán thế nào ngư dân chúng tôi không biết, nhưng trước đây hai hòn đá to đùng nằm trong bờ, giờ làm xong thì lại nổi lên giữa lạch. Tàu thuyền công suất lớn vào gặp sóng là bị va vào ngay. Đầu tư công trình đên tiền tỉ mà ngư dân chúng tôi không ai dám cho tàu thuyền vào đậu cả” - ông Bòn nói.
 
Cảng tiền tỉ “bẫy” tàu thuyền, cảng phụ khổ vì quá tải  - 3
Ngư dân Nguyễn Bòn "kể tội" cảng cá Sa Huỳnh

 

Cũng theo ông Bòn, từ ngày cảng Sa Huỳnh trở thành “con hổ” chờ tàu thuyền ngư dân vào để “nuốt” đến giờ, gần 1.000 tàu có công suất lớn ở địa phương buộc phải di tản đến các nơi khác để neo trú. “Tụi tui may mắn còn có nơi neo trú gần nhà, nhiều anh em phải chạy tàu vào đến Vũng Tàu hoặc ra cảng Đà Nẵng đậu tránh bão. Đi xa nên mọi thứ đều tốn kém. Nếu tàu chúng tôi vào được cảng Sa Huỳnh thì vừa được gần gia dình sau mỗi chuyến ra khơi mà còn tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Ra ngoài này đậu mọi thứ đều cao hơn so với trong quê như tiền đá ướp lạnh, tiền ăn uống…” - ông Bòn cho biết thêm.

 

Không chỉ xảy ra tình trạng quá tải so với công suất thiết kế mà việc hàng trăm tàu thuyền cùng lúc về neo trú đã khiến cho tình hình an ninh trật tự ở đây trở nên phức tạp. Đã từng xảy ra nhiều trường hợp xô xát do tranh giành nơi neo trú tàu hay nạn trộm cắp.

 

Anh Phan Văn Cư, chủ tàu QNg- 97824-TS vẫn chưa hết bức xúc khi cách đây một tuần, trong lúc anh lên bờ uống cà phê thì trộm đã lẻn vào trộm mất máy định vị. “Cái máy chỉ có hơn 10 triệu thôi, nhưng nếu không để ý khi ra khơi thì sẽ rất nguy hiểm. Từ ngày anh em tàu Đức Phổ về neo trú ở đây luôn xảy ra tình trạng mất cắp. Giờ mỗi khi đi đâu là chúng tôi pahir cử một số anh em ở lại giữ tàu” - Anh Cư nói.
 
Cảng tiền tỉ “bẫy” tàu thuyền, cảng phụ khổ vì quá tải  - 4
Ngư dân neo trú tàu thường rất lo sợ nạn trôm cắp

 

Ông Lương Văn Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết, theo thiết kế xây dựng thì hiện nay cảng neo trú đã quá tải. “Đây là lần đầu tiên cảng Tịnh Hòa đón nhận tàu thuyền về neo trú đông đến vậy. Hầu hết là tàu đến từ huyện Đức Phổ về neo trú. Việc quá nhiều tàu và ngư dân về đây khiến cho việc quản lý cũng hết sức khó khăn”.

 

Hữu Trí

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm