Hội KHKT Cầu đường Việt Nam:
Cần xét lại phương án xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m
(Dân trí) - Cho rằng phương án xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên - Hà Nội 75m chưa tối ưu, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam vừa đề nghị của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước khi quyết định.
Hà Nội đưa ra lý giải cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cây cầu Long Biên lịch sử, cũng như yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ và có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong thời gian tới. TP Hà Nội sẽ thống nhất với các Bộ, ngành liên quan để trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Hiện cầu Long Biên đang khai thác chung đường sắt và đường bộ
Liên quan đến vấn đề này, kiến nghị của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam (KHKT) nêu lên 3 phương án xây dựng cầu đường sắt, trong đó phân tích: Phương án 1 -vị trí cầu mới nằm cách tim cầu Long Biên hiện tại 30m về phía thượng lưu - có những nhược điểm hạn chế về kiến trúc do nằm sát cầu Long Biên hiện nay, khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn nhất, khó tổ chức nút giao thông đầu cầu khi khôi phục cầu Long Biên.
Theo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, tổng hợp số lượng GPMB cho thấy, phương án 3 tuy có giảm hơn nhưng không đáng kể so với phương án 2, ở phương án 3 cũng chiếm dụng toàn bộ không gian trên phố cổ Hàng Đậu và một phần phố Phùng Hưng.
“Việc xây dựng hàng trụ tại tim đường với cầu cao khoảng 9-10m, sau này mặt cắt ngang phố Hàng Đậu sẽ bị thu hẹp đáng kể, kể cả khi đã cắt xén một phần vỉa hè cũng chỉ đủ bố trí hai dải lưu thông hai bên bề rộng mỗi dải tối đa 3,5-4m. Với mặt cắt ngang này khó đảm bảo lưu lượng xe lên cầu Long Biên hiện tại, sau khi được khôi phục, nâng cấp. Đồng thời việc chiếm dụng không gian phố Hàng Đậu là vi phạm chỉ giới khu phố cổ Hà Nội đã được quy định bảo vệ nghiêm ngặt là khó chấp nhận. Với khoảng cách tim cầu Long Biên chỉ có 75m, để bảo đảm tương quan kiến trúc, cảnh quan giữa hai cầu mới và cũ, cầu mới phải có sơ đồ và dạng kết cấu được lựa chọn phù hợp, tuân thủ những nguyên tắc thiết kế kiến trúc được quy định ngay từ đầu” - văn bản của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam chỉ rõ.
Châu Như Quỳnh