1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun

(Dân trí) - Dốc Cun (Hoà Bình) là điểm đen về tai nạn giao thông, từng xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của không ít người. Mới đây, hệ thống rào chắn bánh xoay đặc biệt đã được lắp đặt tại đoạn đèo này với mục đích giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra tai nạn.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun


Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 2.

Dốc Cun (Hoà Bình) là điểm đen về tai nạn giao thông, từng xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của không ít người. Mới đây, hệ thống rào chắn bánh xoay đặc biệt đã được Tổng cục Đường bộ lắp đặt tại đoạn đèo này với mục đích giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra tai nạn.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 3.

Được biết, kinh phí để lắp đặt hoàn chỉnh 150 m hệ thống rào chắn bánh xoay này là hơn 2 tỷ đồng. Công trình được khởi công ngày 3/12 với thời gian thi công là 17 ngày.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 4.

Hệ thống rào chắn có cơ chế bánh xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi có phương tiện đâm vào. Được biết hệ thống này được lắp đặt ở nhiều quốc gia trên thế giới và có hiệu quả.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 5.

Hệ thống rào chắn bánh xoay do một công ty đến từ Hàn Quốc sẳn xuất. Đây cũng là quốc gia có nhiều đèo dốc và địa hình đồi núi hiểm trở. Hệ thống bánh xoay có khả năng hấp thụ lực va chạm tốt hơn các hệ thống rào chắn thông thường khác.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 6.

Hệ thống này có hiệu suất bảo vệ tốt với bất kể loại hình thức va chạm giao thông đường bộ như: Tránh tình trạng lật xe nguy hiểm, xe vượt qua giải phân cách, lao ra khỏi đường.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 7.

Khi xảy ra va chạm, hàng rào bánh xoay sẽ chuyển đổi động năng đâm thẳng trực diện thành động năng moment quay và giảm thiểu va chạm; Hấp thụ động năng va đập vào toàn bộ cấu trúc bao gồm bánh xoay, tay vịn, trụ, cuối cùng, điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật xe.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 8.

Một vài công nhân đang hoàn thiện nốt phần còn lại của công trình để có thể đưa vào sử dụng. Anh Vũ Đức Hòa (Lương Sơn, Hòa Bình) cho biết: "Về địa hình, Dốc Cun là một trong những dốc dài và nguy hiểm nhất nhì phía Tây Bắc. Những ngày mưa gió, sương mù cực kỳ nguy hiểm, xe tải, xe khách khi lên đèo thường chở nặng, khi xuống đèo nhiều tài xế không quen địa hình thì thực sự nguy hiểm. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do phương tiện giao thông mất lái khi xuống đèo".

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 9.

Anh Trịnh Văn Huân, một tài xế xe tải chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lai Châu, chia sẻ : "Cả tuyến đường Quốc lộ 6 đều là đèo dốc, Dốc Cun là một trong những đèo cao và dài từ Hòa Bình lên, thông thường một tuần mình chạy 3 chuyến đi về trên tuyến đường này. Với những lái xe nhiều kinh nghiệm như mình thì việc xử lý dễ dàng hơn khi qua đèo dốc nhưng với lái mới, không quen đường thì thật sự nguy hiểm. Việc lắp hàng rào xoay này rất có thể giảm thiểu được thiệt hại khi xảy ra tai nạn, sẽ làm lái xe an tâm hơn khi qua Dốc Cun".

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 10.

Lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tại Dốc Cun là rất lớn, trong đó nhiều xe khách, xe tải cỡ lớn chuyển vận chuyển hàng hóa nặng từ vùng xuôi lên miền ngược.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 11.

Dốc Cun tại nằm tại km 79+400 trên quốc lộ 6 qua Hòa Bình, đoạn đèo dốc dài hơn 7 km, dọc tuyến có nhiều khúc cua che khuất tầm mắt. Có nhiều biển báo, vạch kẻ đường, nhưng suốt đoạn đường này chưa được xây dựng đường lánh nạn.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 12.

Nhiều bát hương, đồ cúng người dân thắp hương cho những nạn nhân xấu số tử vong trong những vụ tai nạn giao thông tại Dốc Cun. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình, nửa đầu năm 2018 có 4 vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6 thì cả 4 đều xảy ra tại đoạn Dốc Cun.

Cận cảnh rào chắn đặc biệt đỡ xe đâm vào vách núi ở Dốc Cun - Ảnh 13.

Nhiều biển cảnh báo được cắm ngay từ đầu dốc hướng từ huyện Cao Phong đi thành phố Hòa Bình nhằm nhắc nhở, cảnh báo lái xe luôn chú ý đi đúng làn đường, tuân thủ luật lệ giao thông để hạn chế tai nạn xảy ra.

Trọng Trinh