Cán bộ quản lý sát hạch lái xe gặp "khó" khi truyền dữ liệu DAT

Thế Hưng

(Dân trí) - Qua công tác kiểm tra đoàn công tác của Bộ GTVT đã phát hiện việc khai thác dữ liệu DAT tại cơ sở đào tạo, sát hạch cấp GPLX và dữ liệu quản lý DAT tại cơ quan quản lý còn nhiều hạn chế.

Vừa qua, 3 đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã kiểm tra công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) tại 63 Sở GTVT. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện việc khai thác dữ liệu DAT tại cơ sở đào tạo và dữ liệu quản lý DAT tại cơ quan quản lý còn hạn chế.

Nguyên nhân theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) do việc ứng dụng thiết bị DAT để giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe là một nội dung mới đối với các cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý. Do đó, các thiết bị, phần mềm tiếp nhận, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu lần đầu mới được nghiên cứu, áp dụng.

Không những vậy, theo ông Thống, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe còn không đồng đều.

Cán bộ quản lý sát hạch lái xe gặp khó khi truyền dữ liệu DAT - 1

Truyền dữ liệu DAT còn gặp nhiều hạn chế (Ảnh: Việt Hưng).

"Thời gian đầu các cơ sở đào tạo khá lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu DAT cũng như hướng dẫn các giáo viên vận hành thiết bị DAT. Thiết bị DAT còn xảy ra hiện tượng hoạt động chưa ổn định, việc truyền dữ liệu DAT từ thiết bị lắp trên xe tập lái về máy chủ quản lý của cơ sở đào tạo, có lúc bị gián đoạn", Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái cho hay.

Ngoài ra, vị Trưởng phòng khẳng định, số lượng và trình độ công nghệ thông tin của cán bộ công chức làm nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các Sở GTVT còn hạn chế.

Hơn nữa, phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động nên chưa có tính năng thông minh tự động phân tích các dữ liệu. Vì vậy, phần mềm chưa phát hiện các phiên học bị trùng xe tập lái, trùng học viên, trùng hành trình tại cùng một thời điểm.

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nâng cấp phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT để có thể tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường. Hệ thống sẽ tự động cảnh báo để các Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

"Trường hợp phát hiện có hiện tượng, dấu hiệu tác động vào dữ liệu, thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô, Sở GTVT sẽ chủ động chuyển thông tin cho cơ quan công an xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật", đại diện Cục khẳng định.

Việc sử dụng thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo, phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng thiết bị và qua quá trình thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý đang tiếp thu, nghiên cứu để sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tế, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo lái xe.

Thiết bị DAT lắp trên xe tập lái được quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo và cơ quan quản lý từ ngày 15/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 26/4/2022 của Bộ Giao thông vận tải.

Việc sử dụng thiết bị DAT phục vụ công tác quản lý đào tạo lái xe là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện.

Thông qua thiết bị và dữ liệu DAT, học viên học lái xe được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường theo quy định, qua đó kỹ năng lái xe được nâng cao, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Cơ sở đào tạo lái xe kiểm soát được công tác giảng dạy phù hợp với kế hoạch đào tạo, quản lý được việc sử dụng phương tiện cũng như sử dụng giáo viên dạy lái xe, để chủ động trong kế hoạch bảo dưỡng phương tiện và bảo đảm các quy định về sử dụng lao động.

Cơ quan quản lý thông qua thiết bị giám sát có thể giảm bớt được công tác kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, kiểm soát được tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được các học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường, làm căn cứ để xét duyệt cho phép tham dự kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe.