Quảng Trị:
Cán bộ bất lực nhìn xe quá tải vượt trạm cân?
(Dân trí) - Rất nhiều xe quá tải chở gỗ ngang nhiên vượt trạm cân di động tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, rồi chạy băng băng hướng về TP Đông Hà, nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.
Xe quá tải rầm rập vượt trạm
Liên tục trong các tối từ 24 - 27/5, PV Dân trí đã có mặt trên tuyến QL9, tỉnh Quảng Trị để trực tiếp “thị sát” hoạt động của các xe tải chở gỗ trên tuyến đường này.
Một điều rất dễ nhận thấy là ban ngày các xe chở gỗ lưu thông rất ít. Còn về đêm, đặc biệt là khoảng thời gian từ 22h tối hôm trước đến 3h sáng hôm sau, các xe tải rầm rập nối đuôi nhau chở gỗ về xuôi.
Điều đáng nói, số xe được đưa vào trạm cân để kiểm tra trọng tải ít hơn nhiều so với lượng xe lưu thông trên tuyến đường này. Cánh tài xế cũng thực hiện nhiều “mánh khóe” nhằm qua mặt lực lượng kiểm tra tại trạm cân và góp phần “giải vây” cho các xe chở gỗ khác.
Trong tối 26/5, chúng tôi ghi nhận có trên 20 xe chở gỗ lưu thông về TP Đông Hà. Theo quan sát, vào khoảng thời gian từ khoảng 0h - 2h sáng ngày 27/5, có một số xe mang BKS UN 2286 kéo rơ-moóc UN 0184, xe mang BKS 37S-7430 và 37R-0313, xe mang BKS U2 4076 và U2 4808… ngang nhiên chở gỗ về xuôi.
Theo tìm hiểu, trong số những xe nói trên có rất nhiều xe tải không vào trạm cân để kiểm tra. Bởi theo thông tin chúng tôi nắm được từ trạm cân này cho thấy, tối 26/5 chỉ có 3 xe chở gỗ được hướng dẫn vào trạm kiểm tra tải trọng. Cũng theo thông tin trên, thì hầu hết các xe vào trạm cân đều chở quá tải trọng. Vậy, ai sẽ dám chắc những xe còn lại không chở quá tải trọng quy định.
Ngay trong tối 27/5, vẫn có hơn 10 xe chở gỗ về xuôi và không hề vấp phải sự kiểm tra, xử lý nào. Đặc biệt, các xe này chở gỗ tròn, phần gỗ dư ra ở thùng xe dài gần 1m.
Trước đó, vào tối 24 và 25/5 cũng có hơn 50 xe tải chở gỗ lưu thông trong đêm về TP Đông Hà nhưng không có xe nào bị xử lý.
Có dấu hiệu làm ngơ xe quá tải?
Qua tìm hiểu hoạt động kiểm tra, xử lý xe quá tải trên các tuyến Quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị, chúng tôi nhận thấy công tác phối hợp giữa các lực lượng gồm: Thanh tra giao thông (TTGT), Cảnh sát giao thông (CSGT) tại đây còn tồn tại nhiều bất cập và chưa có sự thống nhất chặt chẽ.
Theo ghi nhận của chúng tôi, vào tối 26/5, trong khi các cán bộ trạm cân thực hiện kiểm tra xe quá tải, tại trạm cân di động trên QL9, thuộc xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa. Cùng thời điểm đó, có hơn 15 xe tải chở gỗ ngang nhiên vượt trạm cân mà không bị lực lượng CSGT đóng chốt tại đây ra hiệu lệnh dừng xe, đưa vào trạm cân để xử lý?
Cũng trong tối 24/5, lúc xe BKS 74C – 022.26 đang vào trạm cân để kiểm tra tải trọng thì bất ngờ bị hư hỏng. Trong khi lực lượng cán bộ tại trạm đang triển khai các biện pháp xử lý với xe trên thì hàng chục xe khác ngang nhiên vượt trạm. Tuy nhiên, các xe này cũng không bị lực lượng CSGT dừng xe để đưa vào trạm cân kiểm tra. Đợi đến khi những xe này đi qua, chiếc xe hư hỏng cũng hoạt động bình thường.
Được biết, việc lực lượng CSGT có dấu hiệu “làm ngơ” cho xe quá tải đi qua không phải mới diễn ra trong những ngày gần đây, mà đã xảy ra từ lâu nay. Thực tế này khiến dư luận hoài nghi có hay không sự “móc ngoặc” giữa lực lượng CSGT và chủ xe để những chiếc xe này vượt trạm một cách ngang nhiên đến như vậy?
Trả lời về vấn đề này, một cán bộ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, cán bộ tại trạm cân chỉ có nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe, còn việc yêu cầu dừng xe đưa vào trạm cân kiểm tra là trách nhiệm của lực lượng CSGT.
"Lực lượng TTGT cũng có quyền yêu cầu dừng xe kiểm tra nếu xe đó có dấu hiệu vi phạm, làm ảnh hưởng đến cầu đường và các công trình giao thông. Tuy nhiên, nếu dừng xe mà không phát hiện xe đó vi phạm thì người dừng xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vì vậy, chúng tôi không thể tùy tiện dừng xe" - vị cán bộ này cho hay.
Đăng Đức