Hà Nội cấm xe máy chạy xăng
  1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

Cấm xe máy xăng ở Vành đai 1 Hà Nội: Sớm lắp đặt 2 vị trí trụ sạc xe điện

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Qua rà soát ban đầu, có hàng chục địa điểm dọc Vành đai 1 và các khu vực khác ở Hà Nội có thể triển khai lắp đặt trụ sạc xe điện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu TP Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe máy chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

Các cơ quan, đơn vị liên quan của Hà Nội đang phối hợp khảo sát, thống kê các địa điểm đủ điều kiện bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1 nói riêng và trên các địa bàn khác nói chung để báo cáo thành phố xem xét, quyết định.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết trong 4 vị trí mà đơn vị nghiên cứu, có 2 vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc ngay trong thời gian tới.

Một là vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, hai là khu vực trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao đường Xã Đàn - Giải Phóng.

Với 2 vị trí còn lại đang nằm trong khu vực thi công dự án Vành đai 1 nên sau khi dự án này hoàn thành mới có thể triển khai, theo ông Vinh.

Công ty này đã làm việc với đơn vị cung cấp trạm sạc để có thể sớm triển khai trước 2 khu vực đủ điều kiện.

Cấm xe máy xăng ở Vành đai 1 Hà Nội: Sớm lắp đặt 2 vị trí trụ sạc xe điện - 1

Khu vực trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng đủ điều kiện để lắp các trụ sạc xe điện (Ảnh: CTV).

Bên cạnh đó, ông Vinh cho biết đơn vị đang quản lý hơn 150 điểm trông giữ xe, qua khảo sát có khoảng 40 điểm có thể triển khai lắp đặt trụ sạc xe điện. Đơn vị cũng đã triển khai trạm sạc tại điểm trông giữ xe trên đường Nguyễn Phong Sắc vào giữa tháng 6.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó giám đốc Xí nghiệp 4 (Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội), trạm sạc 131 Nguyễn Phong Sắc gồm 20 trụ sạc và có thể sạc 40 xe cùng lúc. Trạm sạc luôn trong tình trạng đông khách cả ngày lẫn đêm.

Nếu được UBND TP Hà Nội chấp thuận các địa điểm đề xuất trên, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có thể triển khai xây dựng các trụ sạc ngay trong tháng 8, trước mắt là các vị trí dọc Vành đai 1.

Tại buổi làm việc về vấn đề chuyển đổi xanh mới đây, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu triển khai hệ thống trạm sạc phải phối hợp với tổ công tác để giải quyết các vấn đề liên quan.

Cần nghiên cứu thêm để đa dạng các hình thức và linh hoạt, ai thích sạc thì sạc, ai thích đổi pin thì đổi pin, theo ông Quyền.

Trong Vành đai 1 hiện có 45 tuyến buýt hoạt động. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ bổ sung một loạt xe buýt điện cỡ nhỏ để phù hợp với kết cấu mặt cắt đường của các tuyến đường giúp người dân tiếp cận một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Bên cạnh đó, để người dân tiếp cận được xe buýt phải có điểm dừng đỗ. Tại các điểm dừng đỗ này sẽ có trạm sạc và các dịch vụ cho thuê xe máy điện. Tuy nhiên, đây chỉ là các biện pháp trước mắt, còn về lâu dài thì phải xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 6,9 triệu xe máy và gần 1,5 triệu xe máy của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động, trong đó 70% xe máy đang lưu hành là xe cũ. Mô tô, xe máy chiếm 95% lượng phương tiện xe cơ giới.

Ngoài việc cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Cấm xe máy xăng ở Vành đai 1 Hà Nội: Sớm lắp đặt 2 vị trí trụ sạc xe điện - 2

Thiết kế: Tuấn Huy