“Cấm” ủy quyền sử dụng xe ngoại giao để chống bán “chui”
(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu bổ sung quy định mỗi nhân viên ngoại giao chỉ được nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Không cho phép ủy quyền cho người ngoài sử dụng xe ngoại giao…
Đây là ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng sau cuộc họp về việc quản lý, xử lý xe ô tô mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định thời gian qua.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam rà soát xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy có biển số ngoại giao, biển số nước ngoài hết hạn đăng ký lưu hành hoặc sử dụng không đúng mục đích phải đi làm thủ tục đăng ký, gia hạn theo đúng quy định.
Ông Hải nhấn mạnh, sau 60 ngày kể từ ngày thông báo, Bộ Công an chủ trì tổ chức tổng kiểm tra; nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế theo quy định thì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo Quy định quản lý xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy ngoại giao theo hướng bảo đảm các ưu đãi dành cho đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng không quá chênh lệch với chính sách ưu đãi nước ngoài dành cho cơ quan, nhân viên ngoại giao của ta và các chính sách tương tự ở trong nước.
Bộ Tài chính được giao nghiên cứu, bổ sung quy định chỉ cho phép mỗi nhân viên ngoại giao nước ngoài được phép nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô trong một nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Việc cho phép nhân viên hành chính, kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam được tạm nhập khẩu ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy miễn thuế thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại.
Bộ này cũng phải bổ sung các quy định cần thiết khác để hoàn thiện quy trình và tăng cường quản lý đối với xe ngoại giao, như việc cấp giấy giới thiệu đăng ký, thời hạn tạm nhập khẩu miễn thuế phù hợp với thời gian công tác tại Việt Nam của chủ xe, không đăng kiểm xe ngoại giao khi đã hết hạn sử dụng tại Việt Nam, không cho phép ủy quyền cho đối tượng không được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao sử dụng xe ngoại giao…
Theo thống kê, hiện có khoảng gần 600 xe biển ngoại giao, nước ngoài, quốc tế hết thời hạn đăng ký đã không đến làm thủ tục gia hạn hay xử lý tái xuất, chuyển nhượng, tiêu huỷ theo quy định. Đây là các xe có khả năng chuyển nhượng trái quy định, lợi dụng cơ chế để kiếm lời và được đưa vào diện cần rà soát, xử lý theo quy định. Hiện tượng xe mang biển ngoại giao, nước ngoài do các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ về nước để lại vẫn lưu thông trên đường xuất hiện nhiều trong một vài năm gần đây. Những xe này được xác định đã bán, chuyển nhượng… “chui” cho tổ chức, cá nhân Việt Nam, không hoàn thành thủ tục nộp thuế, huỷ đăng ký, trả biển theo quy định. Tình trạng vi phạm, lợi dụng trục lợi này diễn ra nhiều nơi, gây ra thất thoát tiền thuế không nhỏ, đồng thời gây khó khăn trong công tác quản lý phương tiện, xử lý các vấn đề đối ngoại, giao thông. |
P.Thảo