1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Sự lộng hành của những “binh đoàn xe vua” ở Hà Tĩnh:

Cả thanh tra giao thông và CSGT đều “kêu oan”

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi của <i>Dân trí</i>: <a href="http://www.dantri.com.vn/Sukien/Ai-bao-ke-cho-nhung-binh-doan-xe-vua/2007/12/209092.vip">Ai bảo kê cho những “binh đoàn xe vua”</a>, và thắc mắc của dư luận: Lực lượng chức năng ở đâu khi các “ông vua xa lộ” này hoành hành, lãnh đạo Thanh tra giao thông và CSGT Hà Tĩnh đổ lỗi cho những khó khăn khách quan.

CSGT: Thiếu trạm cân

 

Thượng tá Nguyễn Thanh Bảo, Trưởng phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định: CSGT Hà Tĩnh không làm ngơ, không tiếp tay cho những sai phạm của hai doanh nghiệp Bình Nguyên và Viết Hải. CSGT Hà Tĩnh đã nhiều lần xử phạt xe của hai doanh nghiệp này do lỗi chạy quá tốc độ cho phép. Còn các sai phạm của hai doanh nghiệp này về chở quá tải thì CSGT Hà Tĩnh không thể xử phạt do tỉnh... thiếu một trạm cân.

 

Thượng tá Bảo phân trần, làm thế nào để biết được các phương tiện tham gia giao thông chở quá tải, quá khổ là một bài toán rất khó đối với lực lượng CSGT. Trước đây Hà Tĩnh có một trạm cân trọng tải đặt tại thị xã Hồng Lĩnh, nhưng trạm này đã ngưng hoạt động theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

 

“Với xe chở xi măng thì có thể đếm bì để tính trọng lượng, còn các doanh nghịêp chở sắt thép thì chúng tôi không thể xử lý họ được” - Thượng tá Bảo lý giải.

 

Trả lời câu hỏi: Vậy tại sao hai doanh nghiệp Bình Nguyên và Viết Hải vẫn thường xuyên chở xi măng quá tải mà không bị xử phạt?, Thượng tá Bảo lại viện lý do… mất thời gian. “Nếu kiểm tra một xe cũng phải mất hàng giờ đồng hồ, vừa mất thời gian, vừa dễ bị doanh nghiệp kiện vì làm mất thì giờ của họ!”, ông Bảo cho hay. 

 

Thanh tra giao thông: Không đủ người

 

Sáng 7/12, nhóm PV Dân trí tận mắt chứng kiến: “vua một cõi” Viết Hải mang biển số 38H-7699 với tải trọng cả xe lẫn hàng lên tới hơn 50 tấn lưu thông trên tuyến đường chỉ cho phép tải trọng 13 tấn – đoạn từ ngã ba Giang (xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà) đi ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc).

 

Điều không mấy bất ngờ là chiếc “xe vua” này thản nhiên đi qua đội tuần tra CSGT huyện Thạch Hà mà không hề bị lực lượng này “hỏi thăm”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh - thừa nhận, ngoài việc truy bắt được một số xe tải trọng lớn “đi nhầm đường”, Thanh tra giao thông Hà Tĩnh không thể kiểm soát được tình trạng xe quá khổ, quá tải hoàn hành trên các tuyến đường thuộc diện quản lý của đơn vị.

 

Ông Châu cũng cho rằng việc xử lý, xử phạt các doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ thanh tra quá “mỏng”, lại phải quản lý nhiều tuyến đường trên nhiều huyện thị. Hơn nữa, các lái xe thường hay đi “chui” nên dễ lọt qua sự kiểm soát của thanh tra giao thông. 

 

Ngoài ra, ông Châu cũng đổ lỗi cho sự yếu kém của chính quyền các địa phương. “Trong luật cũng đã quy định rồi, địa phương có quyền xử phạt các phương tiện vi phạm luật giao thông từ 500.000 đồng trở lên, có quyền giữ xe nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, nhưng không hiểu sao chưa có huyện thị thi hành?”, ông Châu thắc mắc. 

 

Cuối cùng, vị giám đốc Sở GTVT lại chuyển trách nhiệm cho CSGT: “Chúng tôi chỉ được phép kiểm tra khi các phương tiện tham gia giao thông ở mức độ tĩnh, chủ yếu là ở bến xe, và ở những điểm dừng xe theo quy định. Còn lại trách nhiệm xử lý sai phạm của xe quá khổ quá tải trên quốc lộ là của CSGT. Nhưng lâu nay họ cứ ỷ lại cho thanh tra giao thông chúng tôi”. 

 

Văn Dũng - Minh San

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm