Quảng Bình:
Bức xúc vì cảnh tắc nghẽn ở công trường mở rộng QL1A
(Dân trí) - Công tác phân luồng kém của đơn vị thi công cộng với việc thiếu thanh tra, giám sát của cơ quan chức trách khiến nhiều điểm thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình liên tục bị tắc nghẽn.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Km597+549 - Km605+000 và đoạn Km 617+000 - Km641+000 thuộc tỉnh Quảng Bình do Công ty Cổ phần Tasco Trường Sơn làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào cuối tháng 4/2014, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.
Từ khi dự án được triển khai, các cấp chính quyền của tỉnh Quảng Bình cũng như người dân trên tuyến hết sức tạo điều kiện để nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công như cam kết. Thực tế đến nay nhà đầu tư này đã đáp ứng tiến độ theo cam kết với Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, tình trạng công trường thi công liên tục tắc nghẽn gây mất an toàn khiến người dân bức xúc.
Sáng 19/10, PV Dân trí đã tiến hành thị sát công trường dự án nói trên để kiểm chứng thông tin của người dân. Những gì xảy ra trên công trường dự án này cho thấy việc người dân, các chủ phương tiện bức xúc, yêu cầu nhà thầu tăng cường hơn trong việc bảo đảm án toàn trong quá trình thi công là điều hoàn toàn chính đáng.
Chỉ trong một đoạn đường chưa đầy 300m trên lý trình Km 597 + 549 đoạn đi qua xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (giáp với Đèo Ngang) có rất nhiều điểm gây tắc nghẽn. Tình trạng ách tắc liên tục xảy ra, có thời điểm cả đoàn xe hàng chục chiếc ô tô lớn nhỏ buộc phải dừng kéo dài hàng trăm mét. Đã xảy ra cảnh tượng các tài xế lớn tiếng với nhau do tranh giành làn đường. Cả đoàn xe dài nối đuôi nhau, lùi tiến bất ngờ, cộng với tình trạng bùn đất 2 bên đường tràn xuống lòng đường khiến việc đi lại của người dân gặp vừa khó khăn vừa rất nguy hiểm.
Để xảy ra thực trạng trên là do chủ đầu tư, nhà thầu đã vi phạm một loạt các quy định về bảo đảm an toàn thi công công trình được Bộ GTVT đặt ra tại Thông tư 39/2011/TT-BGTVT.
Thông tư này quy định rõ: ''Trong rường hợp thi công cống ngang đường mà không có đường tránh bảo đảm giao thông, chỉ được thi công tối đa trên 1/2 bề rộng mặt đường, 1/2 bề rộng mặt đường, còn lại để bảo đảm giao thông; các đường có lưu lượng xe lớn chỉ được thi công trên 1/3 chiều rộng mặt đường, 2/3 chiều rộng mặt đường còn lại để bảo đảm giao thông. Thế nhưng, trong khi thi công cống thoát nước bắc qua QL 1A tại địa phận xã Quảng Đông (Quảng Trạch, một trong điểm liên tục xẩy ra ách tắc), nhà thầu đã không tuân thủ quy định này. Do mặt đường bị cắt, đào không đảm bảo độ rộng theo quy định, nên đã liên tục xảy ra ách tắc xe.