Bộ Xây dựng đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án BOT giao thông
(Dân trí) - Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được chi trả chi phí bồi thường, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án BOT giao thông khi đáp ứng một trong 2 điều kiện, theo đề xuất của Bộ Xây dựng.
Hồ sơ dự thảo Nghị định quy định chi tiết về việc tháo gỡ vướng mắc của dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giao thông đang được Bộ Tư pháp thẩm định.
Trong tổng số 140 dự án BOT đến nay xác định danh mục 11 dự án đã định lượng vướng mắc và một số dự án tiềm ẩn vướng mắc.
Từ đó, Bộ Xây dựng (cơ quan soạn thảo) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các địa phương liên quan đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và thống nhất 2 nhóm giải pháp tháo gỡ vướng mắc: Nhà nước chia sẻ để tiếp tục thực hiện hợp đồng và Nhà nước thanh toán chi phí bồi thường, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Trạm thu phí T2 thuộc Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 (Ảnh minh họa: PT).
Đến nay, Bộ Xây dựng nhận được ý kiến của 20 cơ quan, tổ chức gồm 7 địa phương (Gia Lai, Ninh Bình, Thái Nguyên, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Cao Bằng), 6 ngân hàng tín dụng; 9 nhà đầu tư, các doanh nghiệp dự án (dự án BOT quốc lộ 14 Quang Đức; dự án BOT quốc lộ 39B tỉnh Thái Bình cũ; dự án BOT quốc lộ 26; dự án BOT đường tránh TP Thanh Hóa; dự án BOT quốc lộ 19; dự án BOT cầu Bình Lợi; dự án BOT quốc lộ 91).
Trên cơ sở doanh thu thực tế và kết quả tính toán mức vốn nhà nước chia sẻ giảm doanh thu, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và bên cho vay tính toán giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, giảm lãi suất vốn vay bảo đảm phương án tài chính, không phát sinh tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ, không kéo dài thời gian thu phí so với hợp đồng đã ký…
Cơ quan ký kết hợp đồng dự án và doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư thực hiện rà soát, đối chiếu doanh thu thực tế của dự án và doanh thu quy định tại hợp đồng dự án. Trường hợp dự án bị giảm doanh thu do thay đổi quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan của Nhà nước, các bên áp dụng để tính toán các biện pháp điều chỉnh theo quy định.
Căn cứ báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan ký kết hợp đồng báo cáo cơ quan thẩm quyền quyết định việc áp dụng chia sẻ giảm doanh thu, tỷ lệ và mức vốn nhà nước thực hiện chia sẻ doanh thu, trách nhiệm chia sẻ của nhà đầu tư.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với các dự án BOT.
Cụ thể, đối với dự án BOT giao thông, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được chi trả chi phí bồi thường, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định tại điểm a khoản 2a Điều 52 Luật PPP khi đáp ứng một trong các điều kiện:
Thứ nhất, dự án hoặc dự án thành phần thuộc dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tối thiểu 2 năm nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không được thu phí để hoàn vốn theo hợp đồng dự án.
Thứ hai, dự án bị sụt giảm doanh thu, các bên đã tính toán phương án tài chính điều chỉnh trên cơ sở dự kiến mức vốn nhà nước chia sẻ giảm doanh thu, giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, giảm lãi suất vốn vay theo quy định nhưng chưa bảo đảm mức doanh thu tối thiểu để chi trả chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình dự án, chi trả lãi vay.
Dự thảo nghị định đưa ra phương pháp tính chi phí bồi thường, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn được xác định trên cơ sở các thông số về tổng vốn đầu tư, chi phí quản lý vận hành, các khoản thuế, phí, doanh thu.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có văn bản gửi cơ quan ký kết hợp đồng đề nghị chấm dứt hợp đồng dự án PPP trước thời hạn theo quy định.
Sau khi chấm dứt hợp đồng, cơ quan ký kết hợp đồng phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện thủ tục bàn giao, tiếp nhận dự án, thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.