Hàng loạt dự án BOT giao thông thua lỗBáo cáo của Bộ GTVT cho thấy tình cảnh bi đát của hàng loạt dự án BOT giao thông. Chỉ 4 trên tổng số 53 dự án có doanh thu vượt hợp đồng.
Đề xuất phương án "cứu" 8 dự án BOT giao thông thua lỗ8 dự án BOT giao thông do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đang gặp vướng mắc, dù đã nhiều lần các bên cùng ngồi lại tìm hướng giải quyết nhưng vẫn chưa chốt được phương án khả quan.
Các dự án BOT giao thông: Quá đỗi tù mù!Câu chuyện về các dự án BOT giao thông vẫn đáng rất "nóng", kể cả khi vụ trạm thu phí BOT Cai Lậy, chủ đầu tư và Bộ Giao thông vận tải đã phải giảm giá phí. Bởi mọi chuyện quanh các dự án BOT vẫn rất tù mù.
Có lợi ích nhóm trong 61 dự án BOT giao thông hay không?Trước Quốc hội sáng 5/6, đại biểu Bùi Văn Phương “tố” 2 bộ (Kế hoạch và Đầu tư, GTVT) “cản” Kiểm toán Nhà nước vào cuộc các dự án BOT giao thông. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ việc có lợi ích nhóm trong vấn đề này hay không?
Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)Hàng trăm ngàn tỷ đồng được huy động, “trùng điệp” nhà thầu chuyển thành nhà đầu tư, hàng chục trạm thu phí BOT xuất hiện đồng loạt là những gì dễ nhận thấy nhất trên các quốc lộ huyết mạch trong 5 năm trở lại đây.
Được gì, mất gì từ các dự án BOT giao thông?Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng hạ tầng giao thông Việt Nam đứng ở vị trí thứ 74 thế giới, đó là cái được, là kết quả của việc huy động vốn tư nhân tham gia các dự án BOT. Tuy nhiên, không được người dân đồng thuận là bất cập lớn nhất từ BOT.
Yêu cầu đánh giá toàn diện vướng mắc của các dự án BOT giao thôngPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện vướng mắc, bất cập của các dự án giao thông BOT.
Hơn 100 đoàn thanh tra, kiểm tra các dự án BOT giao thôngBộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, 107 đoàn thanh tra từ trung ương tới địa phương tham gia rà soát, làm rõ các dự án BOT để đảm bảo không có tham nhũng, tư túi, lợi ích nhóm. Các cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Người không biết gì về làm đường “suýt” được giao dự án BOT giao thôngNói về vấn đề chất lượng nhiều tuyến đường BOT không đảm bảo, Chủ nhiệm UB Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nêu thực tế, hầu hết các dự án đều do chỉ định thầu, không có cạnh tranh để lựa chọn. Một đại biểu Quốc hội khoá trước còn “suýt” được giao một dự án dù đó là “người ngoại đạo”, chưa biết gì về việc làm đường...
Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 2): Bội thực trạm thu phí BOTCông tác tuyên truyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không đủ thuyết phục người đóng phí, cơ chế vận hành dự án giao thông chưa hài hòa được lợi ích của xã hội - doanh nghiệp - người dân là những nguyên nhân khiến BOT bị ác cảm.
Ưu tiên gỡ khó cho đường BOT đã xây xong chưa thể đặt trạmThường trực Chính phủ nêu ra một số nguyên tắc gỡ khó cho các dự án BOT giao thông, trong đó lưu ý Bộ GTVT hạn chế việc dùng đến ngân sách Nhà nước.
Ngân hàng Nhà nước: Định hướng tín dụng năm 2023 khoảng 14-15%Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT giao thông...