1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bộ trưởng Y tế nói về những tiêu cực phản ánh qua đường dây nóng

(Dân trí) - Hiệu quả hoạt động của đường dây nóng Bộ Y tế là một việc làm được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo với Quốc hội về việc thực hiện các Nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ (năm 2011) đến nay.

Không dung túng, bao che cán bộ y tế tiêu cực 

Báo cáo do Bộ trưởng Y tế gửi đến Quốc hội ít ngày trước nhắc lại nhiệm vụ Quốc hội giao cho người đứng đầu ngành “chấn chỉnh, nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về khám, chữa bệnh”.

Để thực hiện yêu cầu của Quốc hội, Bộ trưởng Y tế cho biết đã tiến hành hàng loạt các biện pháp đổi mới như đổi mới về quan điểm, lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới hình thức quản lý; đổi mới về phương pháp và cách làm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn trước Quốc hội tháng 11/2012.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn trước Quốc hội tháng 11/2012.

Cụ thể, việc đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm là ban hành chỉ thị về tăng cường xử lý thông tin phản hồi của người bệnh qua đường dây nóng. Chỉ thị góp phần tích cực củng cố niềm tin của người dân đối với ngành y tế nói chung và hệ thống khám chữa bệnh nói riêng.

Bộ trưởng Y tế thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2015, trong tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng của bộ này, có 3.159 cuộc được giải quyết vì đúng phạm vi tiếp nhận.

Báo cáo thực hiện nghị quyết về chất vấn của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ trưởng Kim tiến cho biết đường dây nóng của Bộ được duy trì và phát huy hiệu quả. Qua phân loại có 5% cuộc gọi để phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ.

Tỷ lệ lớn nhất là những cuộc gọi để phản ánh về tình trạng xuống cấp cơ sở vật chất (1.140 cuộc, tương đương 36%), các cuộc gọi phàn nàn về quy trình chuyên môn (905 cuộc, tương đương 29%) và phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ đối với người bệnh (388 cuộc, tương đương 12%). Cũng có 2% số người gọi đến đường dây nóng để khen ngợi, biểu dương cán bộ y tế.

“Quan điểm của Bộ Y tế đối với các trường hợp vi phạm là xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, không dung túng, bao che, tuân thủ các quy định pháp luật và thẩm quyền quản lý nhà nước” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ và các Sở Y tế tiến hành kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức y tế.

Cụ thể, rà soát từ các cuộc gọi qua đường dây nóng, ngành y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp, kỷ luật 42 người và cắt thi đua 62 người.

Báo cáo cũng nêu rõ, từ tháng 3/2015 Bộ trưởng Bộ Y tế đã công khai fanpage cá nhân nhằm tăng cường tiếp nhận các phản ánh của người dân, kịp thời xử lý các bức xúc, bất cập về lĩnh vực y tế.

Giá thuốc sẽ không còn chênh lệch

Bảo đảm thuốc chữa bệnh có chất lượng và giá phù hợp là một trong các yêu cầu của Quốc hội với người đứng đầu ngành y tế.

Bộ trưởng cho biết, Bộ đã triển khai nhiều biện pháp hậu kiểm để kiểm soát chất lượng thuốc. Theo đó các đơn vị được kiểm tra cơ bản thực hiện đúng quy định  về quản lý giá thuốc. Các trường hợp sai phạm đều bị xử lý nghiêm và đã bị xử phạt hành chính, truy thu số tiền chênh lệch do bán giá cao hơn giá kê khai hơn 1,3 tỷ đồng.

Về cơ bản tình hình thị trường dược phẩm được duy trì bình ổn, Bộ trưởng đánh giá.

Tuy nhiên, những số liệu về giá thuốc thực tế của Việt Nam so với thế giới đều được lấy tại những khảo sát thực hiện từ năm 2011 và giữa năm 2012.

Chẳng hạn, kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế năm 2011 đã khảo sát giá thuốc theo phương pháp của tổ chức Y tế thế giới cho thấy, giá thuốc tên gốc trúng thầu ở Việt Nam ở mức thấp so với mặt bằng chung quốc tế và giá thuốc biệt dược trúng thầu ở Việt Nam ở khoảng trung bình so với số liệu quốc tế.

Với việc ban hành các văn bản mới về đấu thầu thuốc, Bộ trưởng cho biết sẽ hạn chế tối đa hiện tượng chênh lệch giá bất hợp lý giữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Nữ Bộ trưởng khẳng định, trong thời gian tới, tình trạng chênh lệch giá của một số trường hợp tại các địa phương sẽ được khắc phục.

P.Thảo 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm