Bộ trưởng Xây dựng thị sát 3 công trình trọng điểm của Hà Nội
(Dân trí) - Ngày 8/10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước - tổ chức kiểm tra một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội gồm Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, Cảng hàng không Quốc tế T2 Nội Bài.
Tại mặt cầu Đông Trù (trên tuyến đường 5 kéo dài qua địa bàn quận Long Biên), Bộ trưởng Xây dựng nghe Giám đốc BQL hạ tầng Tả Ngạn (đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án) Nguyễn Thế Bình báo cáo về quy mô dự án.
Đông Trù là cây cầu có bề rộng mặt cầu lớn nhất cả nước hiện nay (55,4m), được thiết kế, thi công với kỹ thuật hiện đại. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra công trình này 16 lần và yêu cầu tiếp tục kiểm định cáp giằng phía thượng lưu, xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan.
Xác nhận công trình đã đảm bảo điều kiện thông xe, khai thác sử dụng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chủ đầu tư chú ý, kiểm tra thêm vấn đề thoát nước mặt cầu, theo dõi lún 2 đầu cầu để có phương án xử lý ngay, kịp thời nếu có bất thường.
Kiểm tra cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam hiện nay bắc qua sông Hồng nối hai bờ phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) và nút giao với đường Nam Hồng (huyện Đông Anh), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước đồng ý nghiệm thu dự án khi các đơn vị thi công hoàn thiện những khâu cuối cùng của gói thầu số 3.
Gói thầu xây dựng cầu chính có tổng chiều dài dự án gần 9km, trong đó cầu Nhật Tân dài khoảng 3,75km và đường hai đầu cầu dài khoảng 5,17km, bề rộng mặt đường 33,2m bố trí 8 làn xe. Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Chỉ đạo chung đối với các công trình cầu, Bộ trưởng Xây dựng chỉ đạo cần tập trung quan trắc lún, có biện pháp cụ thể để bù lún, thường xuyên kiểm tra trụ cầu, đường dẫn, mặt đường, thoát nước bề mặt và tổ chức giao thông tránh ách tắc, đảm bảo an toàn. Cùng đó, công tác bảo trì, bảo hành cũng phải được đặc biệt chú trọng.
Đường Nhật Tân – Nội Bài được xác định là trục xuyên tâm giảm ách tắc cho Hà Nôi, kết nối với quốc lộ 18 và cửa ngõ quốc tế quan trọng, nâng khả năng hậu cần, dịch vụ, vận chuyển hành khách của nhà ga Quốc tế Nội Bài với mục tiêu đạt hơn 20 triệu khách vào 2020.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các địa phương và Ban quản lý cũng đã vào cuộc. Đặc biệt thành phố Hà Nội vừa làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý và cả đối ứng nguồn vốn ODA giải phóng mặt bằng tuyến đường 5 kéo dài và Nam cầu Nhật Tân. Mặc dù những phần việc khó khăn nhất đã hoàn thành, khối lượng công việc còn lại ít nhưng vẫn luôn phải kiểm soát tốt mọi vấn đề về an toàn, chất lượng công trình.
Dự án “chốt” lại hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội là Cảng hàng không quốc tế T2 Nội Bài (được khởi công từ tháng 12/2011, do Tổng Công ty hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD, tương đương gần 18.000 tỷ đồng). Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà ga T2 sẽ đạt công suất 10-15 triệu hành khách mỗi năm. Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm.
Hiện dự án đã hoàn thành 97% khối lượng công việc, trong đó đã hoàn thành thi công kết cấu thép, vách kính bao quanh, tô trát, tiếp tục thi công sơn, trần, mái…; hoàn thiện các khu vực trong tòa nhà, triển khai thi công nội thất phòng VIP, tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị nhà ga như hệ thống băng tải, cầu hành khách, an ninh sân bay, hệ thống thông báo bay, phối hợp với các đơn vị thi công các khu nhượng quyền kinh doanh, khu văn phòng... Nhìn chung, dự án đáp ứng được tiến độ đề ra.
Đối với công trình này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhắc, khối lượng công việc đã hoàn thành tới 97% nhưng 3% còn lại cũng rất quan trọng, đòi hỏi kỹ thuật cao, vận hành, quyết định đến việc đưa công trình vào hoạt động. Bởi vậy, cùng với việc thực hiện công tác quan trắc lún và theo dõi biến dạng kết cấu, cần kiểm tra, kiểm định các hệ thống thiết bị trước, trong và sau khi lắp đặt; kiểm tra vận hành đơn động và liên động cho toàn hệ thống.
Mục tiêu đặt ra, ông Dũng nhấn mạnh, là phải đảm bảo toàn cho công trình và cả người lao động, an toàn trong vận hành khai thức sử dụng. Sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác quản lý chất lượng của nhóm các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng giao thông.
P.Thảo