Bộ trưởng Thăng: Chưa rõ nguyên nhân nhiễu sóng tại sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông với đề nghị làm rõ nguyên nhân can nhiễu tần số điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM và sân bay Đà Nẵng, xảy ra hôm 16/6.

Như vậy, thông tin mới nhất được ghi nhận thì hiện tượng can nhiễu sóng trên tần số điều hành bay hôm 16/6 vừa qua không chỉ xảy ra ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà còn xảy ra ở cả sân bay Đà Nẵng. Đây được cho là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra và cho đến nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa xác minh được nguyên nhân chính xác.

Trong văn bản này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son quan tâm, chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc, đồng thời khẳng định Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện cần thiết để Cục Tần số vô tuyến điện hoàn thành nhiệm vụ.

Hôm 16/6, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM bị gián đoạn điều hành bay 18 phút do can nhiễu sóng

Hôm 16/6, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM bị gián đoạn điều hành bay 18 phút do can nhiễu sóng

Như đã đưa tin, sáng 16/6 , tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Đà Nẵng xảy ra hiện tượng can nhiễu tần số điều hành bay, gây ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và gây nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay. Hiện tượng này kéo dài tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong 18 phút. Dù cơ quan không lưu đã sử dụng sóng dự bị, nhưng do năng lực điều hành bị giảm nên đã có 7 chuyến bay đang tiếp cận phải bay chờ trên trời và chuyển hướng hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh nhằm làm rõ nguyên nhân để xử lý, khắc phục, đồng thời phòng ngừa tái diễn vụ việc trong tương lai với sự phối hợp rất chặt chẽ và trách nhiệm của Cục Tần số vô tuyến điện, đặc biệt là Trung tâm tần số Khu vực 2.

Ngày 24/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có Báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra, xác minh ban đầu trên cơ sở thống nhất với Cục Tần số vô tuyến điện, Quân chủng Phòng không - Không quân. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là nguyên nhân chính xác của sự cố can nhiễu tần số tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được làm rõ.

Được biết, việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo và đề nghị cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện để thực hiện điều tra, xác minh với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tần số vô tuyến điện.

Châu Như Quỳnh